Giá thuốc Lipiodol tăng hơn 13 lần sau gần 9 năm

Liên Châu
Liên Châu
23/08/2018 09:37 GMT+7

Sau các lần điều chỉnh tăng trong các năm qua, từ tháng 7.2018, thuốc này đã được kê khai giá bán buôn 6,2 triệu đồng/ống, tăng hơn 13 lần.

Liên quan đến thông tin bài viết Bất thường giá thuốc trị u gan đăng trên Báo Thanh Niên, phản ánh giá thuốc Lipiodol đang có giá bán rất cao khiến nhiều bệnh viện vừa qua đã không thể thực hiện đấu thầu cung ứng cho người bệnh dù đây là thuốc được Quỹ BHYT chi trả, ngày 22.8, Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) đã có công văn chính thức thông tin về thuốc này.
Công văn do ông Đỗ Văn Đông, Phó cục trưởng Cục Quản lý dược, ký có nêu: Thuốc Lipiodol Ultra Fluide do Công ty Guerbert Pháp sản xuất và cung cấp thực hiện kê khai giá bán lần đầu vào ngày 1.12.2009 với mức 468.226 đồng/ống.
Sau các lần điều chỉnh tăng trong các năm qua, từ tháng 7.2018, thuốc này đã được kê khai giá bán buôn 6,2 triệu đồng/ống, tăng hơn 13 lần.
Thuốc hiện được sử dụng phổ biến trong thủ thuật nút hóa chất động mạch (cTACE) điều trị ung thư biểu mô tế bào gan (HCC) mức trung bình.
Tại công văn trên, lãnh đạo Cục Quản lý dược cho rằng, đây là trường hợp thuốc chuyên khoa hiện chỉ có một nhà sản xuất, cơ quan quản lý đã yêu cầu công ty cung cấp phải chia lộ trình tăng giá để tránh tăng giá đột biến.
Hiện Bộ Y tế đang phối hợp cơ quan liên quan xây dựng danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá, áp dụng trong mua sắm đối với biệt dược gốc, thuốc hiếm, thuốc chỉ có 1 - 2 nhà sản xuất. Trường hợp thuốc Lipiodol sẽ được xem xét đưa vào danh mục thực hiện đàm phán giá.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.