Gia Lai phát hiện 10 ca mắc bạch hầu, 1 ca tử vong

06/07/2020 04:36 GMT+7

Các trường hợp phát hiện dương tính bệnh bạch hầu đều liên quan đến ca bệnh tử vong.

Ngày 5.7, Bệnh viện (BV) Nhi Gia Lai cho biết bệnh nhi V. (4 tuổi, ngụ xã Hải Yang, H.Đăk Đoa, Gia Lai) bị bệnh bạch hầu đã tử vong vào 2 giờ cùng ngày.
Trước đó, cháu V. nhập viện vào cuối giờ chiều 3.7 với các triệu chứng: sốt, ho, đau họng. Người nhà đã tự mua thuốc về cho cháu uống từ 6 ngày trước nhưng bệnh không giảm mà có chiều hướng nặng hơn nên đã chuyển cháu đến BV. Cháu V. được các bác sĩ của BV Nhi Gia Lai chẩn đoán bị viêm họng, amidal, thanh quản giả mạc, viêm phổi.
Kết quả xét nghiệm cho thấy cháu V. bị giả mạc hầu họng trực khuẩn (Gram +) dạng hình chùy, được chẩn đoán mắc bệnh bạch hầu. Các bác sĩ đã tiến hành các biện pháp tối ưu để điều trị nhưng do tình trạng bệnh quá nặng, cháu V. đã tử vong.

Vì đâu dịch bệnh bạch hầu ở Tây Nguyên diễn biến phức tạp?

Gia Lai phát hiện 10 ca mắc bạch hầu, 1 ca tử vong1

Phun hóa chất khử trùng tại xã Hải Yang

Chiều cùng ngày, Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết trong số 26 mẫu bệnh phẩm của các trường hợp tiếp xúc gần bệnh nhi V. được chuyển đến Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên xét nghiệm, có 9 mẫu dương tính với bệnh bạch hầu. Trong đó có cha, mẹ và họ hàng, người quen của cháu V.
Trong sáng 5.7, BV Nhi Gia Lai tiếp tục tiếp nhận thêm 4 trường hợp có những triệu chứng như viêm họng, giả mạc, sốt từ làng Bông Hiot, xã Hải Yang. Các bệnh nhân nhập viện gồm 2 mẹ con có độ tuổi là 10 và 33 cùng hai bệnh nhân khác có tuổi 10, 11. Hiện BV đang triển khai khẩn trương các biện pháp điều trị tích cực, đồng thời đưa mẫu đi xét nghiệm để kiểm tra xem có bị bệnh bạch hầu hay không.

Bệnh bạch hầu là gì và nguy hiểm như thế nào?

Cũng trong sáng 5.7, đoàn công tác của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên cùng ngành y tế Gia Lai đã đến xã Hải Yang khảo sát, triển khai các biện pháp khẩn cấp dập dịch. Trước mắt, nhân viên y tế tập trung khám sàng lọc, điều trị kháng sinh dự phòng cho người dân xã Hải Yang; điều tra dịch tễ, khoanh vùng các trường hợp có tiếp xúc gần với bệnh nhân hoặc nghi ngờ mắc bệnh để lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.
Tại khu vực cửa ngõ ra vào làng Bông Hiot, xã Hải Yang, UBND H.Đăk Đoa đã thành lập chốt kiểm dịch, hạn chế người ra vào để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Đồng thời, ngành y tế Gia Lai sẽ đề nghị Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên hỗ trợ vắc xin để triển khai tiêm phòng cho người dân trong thời gian tới.
Trao đổi với PV Thanh Niên sáng 5.7, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế Gia Lai, cho biết: “Chúng tôi đã chỉ đạo khẩn trương phun dung dịch khử khuẩn môi trường cho toàn xã Hải Yang, cho người dân trong làng uống thuốc dự phòng và khám sàng lọc cho toàn bộ người dân trong xã. Chúng tôi cũng đã báo cáo sự việc với Viện Vệ sinh dịch tễ Tây nguyên vì nếu có thể, sẽ cho người dân sử dụng vắc xin để ngăn ngừa bệnh bùng phát, lây lan”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.