Ghép thận cùng lúc cho 2 nữ bệnh nhân trong suốt 10 tiếng

An Dy
An Dy
04/06/2019 20:33 GMT+7

Ngày 4.6, Bệnh viện Đà Nẵng đã thông tin về 2 ca ghép thận thành công được thực hiện cùng một lúc suốt 10 giờ đồng hồ cho cả hai nữ bệnh nhân suy thận mạn.

Trước đó không lâu, cả hai nữ bệnh nhân đều nhập viện Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng phát hiện suy thận mạn giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo.

Đó là T.T.N (39 tuổi, quê Hội An, Quảng Nam) và N.T.C.V (23 tuổi, quê Quảng Ngãi). Rất may cả hai nữ bệnh nhân đều có người thân tình nguyện hiến thận.

Sau khi trải qua hàng trăm xét nghiệm cho kết quả thận tương thích có thể hiến, cả hai bệnh nhân được hội chẩn viện quyết định thực hiện cấy ghép thận với xác suất ghép thận thành công rất cao.

Thạc sĩ - bác sĩ Đặng Anh Đào, Trưởng Khoa Nội thận Nội tiết, cho biết: “Ê kíp thực hiện hai ca cấy ghép thận lên đến hơn 30 người và làm việc liên tục trong hơn 10 giờ đồng hồ gồm y, bác sĩ các liên chuyên khoa Nội thận, Thận nhân tạo, Hồi sức cấp cứu, Gây mê hồi sức, Ngoại tiết niệu… kèm theo đó là các bác sĩ huyết học, xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh hỗ trợ các bước phẫu thuật lấy thận, rửa thận, ghép thận”.

Giải thích về việc thực hiện 2 ca ghép trong 1 ngày suốt hơn 10 giờ đồng hồ, bác sĩ Đào cho biết khi các thông số về sức khỏe, xét nghiệm của người cho thận và người nhận thận tương thích, cộng thêm nhiều yếu tố chủ quan và khách quan khác, Hội đồng ghép thận Bệnh viện Đà Nẵng đã cân nhắc quyết định thực hiện cả hai ca ghép cùng một thời điểm và luân phiên các bước để y bác sĩ các chuyên khoa hỗ trợ nhau.

“Nhu cầu phẫu thuật tại Bệnh viện Đà Nẵng có khi lên đến 70 ca/ngày ở các chuyên khoa tiêu hóa, thần kinh, tim mạch… nên việc sắp sếp những bác sĩ giỏi nhất trong một ê kíp thực sự áp lực”, bác sĩ Đào chia sẻ.

Hiện tại, cả hai nữ bệnh nhân đều được đánh giá đã ghép thận thành công và dần hồi phục, chức năng thận ure, creatinin máu và các chỉ số xét nghiệm máu khác đã trở về bình thường. “Qua theo dõi điều trị cho thấy hai bệnh nhân đã có thể sinh hoạt gần như người bình thường”, bác sĩ Đào nói.

Trước đó, 2 người hiến thận tình trạng sức khỏe ổn định cũng đã được ra viện.

Theo thông tin từ phía Bệnh viện Đà Nẵng, hai nữ bệnh nhân là hai trong bốn trường hợp được ghép thận thành công trong năm 2019 và là trường hợp ghép thận thành công thứ 26 tại Bệnh viện Đà Nẵng. Đây được xem là tiền đề cho  thực hiện nghép các tạng, tế bào gốc khác tại bệnh viện Đà Nẵng trong thời gian tới.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.