Ghép tạng thành công cứu sống 15 người trong 6 ngày

Liên Châu
Liên Châu
21/08/2019 20:29 GMT+7

GS Trần Bình Giang, Giám đốc Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), cho biết BV này đã thực hiện 15 ca ghép tạng thành công trong 6 ngày (từ 12 - 18.8).

Các bệnh nhân được ghép gan, tim, thận, phổi là những trường hợp rất nặng. Trong đó, 10 ca ghép tạng từ người cho chết não (1 ca ghép phổi, 2 ca ghép tim, 3 ca ghép gan, 4 ca ghép thận) với nguồn hiến đa tạng từ BV Hữu nghị Việt Đức, BV Chợ Rẫy (TP.HCM) và từ người cho sống. Tất cả 15 người được ghép đều đang có sức khỏe ổn định.
GS Giang cũng khẳng định, Trung tâm điều phối tạng quốc gia, các đồng nghiệp tại BV Chợ Rẫy, Hãng hàng không quốc gia VN (Vietnam Airlines) đã hỗ trợ rất hiệu quả để việc tiếp nhận tạng hiến, chuyển ra BV Hữu nghị Việt Đức trong thời gian sớm nhất, đảm bảo chất lượng cho tạng ghép. BV Hữu nghị Việt Đức đã huy động khoảng 250 bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng tham gia các kíp ghép tạng.
Đáng chú ý, ghép phổi là một trong những kỹ thuật khó nhất trong ghép tạng nhưng BV Hữu nghị Việt Đức hiện đã thực hiện ca thứ 2 thành công. Người nhận là nam giới 38 tuổi, được ghép phổi hôm 13.8.
Trước đó, ca ghép phổi đầu tiên thực hiện tại BV này là bệnh nhân 17 tuổi. Qua 8 tháng nhận phổi ghép từ người hiến chết não, hiện bệnh nhân này sức khỏe ổn định và đang được chăm sóc tại BV Hữu nghị Việt Đức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.