Ghép tạm bàn tay vào chân để chờ ghép lại vào tay ở Trung Quốc

25/07/2016 13:56 GMT+7

Một người đàn ông ở Trung Quốc bị tai nạn lao động , khiến cổ tay phải bị máy cắt đứt lìa. Tuy nhiên, bàn tay vẫn còn nguyên vẹn. Các bác sĩ quyết định tạm ghép bàn tay vào chân để chờ ghép lại như cũ.

Tay ông Tôn được ghép vào chân - Ảnh chụp màn hình Daily Mail

Ông Tôn 50 tuổi, bị tai nạn khi đang làm việc vào ngày 15.7 và được đưa đến một bệnh viên nhỏ ở tỉnh An Huy để cấp cứu, theo Nhân Dân Nhật báo.
Sau khi sơ cứu, ông Tôn được chuyển đến một bệnh viện lớn hơn ở thành phố Từ Châu, tỉnh Giang Tô. Các bác sĩ cho biết bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch.

Khi đó, bàn tay đã đứt lìa khỏi cơ thể khoảng 6 giờ. Do đó, các bác sĩ không thể cấy ngay trở lại vào cổ tay. Giải pháp các bác sĩ đưa ra cho gia đình là hoặc chấp nhận bỏ bàn tay, hoặc tạm ghép bàn tay vào chân để sau này ghép lại với tay.
Gia đình đã chọn cách thứ hai. Ca phẫu thuật ghép bàn tay vào chân kéo dài 8 giờ với sự phối hợp của nhiều kíp mổ khác nhau. Bác sĩ cho biết đây là cuộc phẫu thuật khó khăn vì cần rất nhiều yếu tố.

tin liên quan

Giải phẫu ghép mặt và vấn đề y đức
Trong các bộ môn y học hiện đại, phẫu thuật ghép cơ phận (organ transplantation) từng cứu sống rất nhiều bệnh nhân,nhưng cũng là thuật chữa trị gây ra nhiều vấn đề y đức nhất. Việc bác sĩ J.M. Dubernard vừa tiến hành ca ghép mặt cho một bệnh nhân đã làm dấy lên cuộc tranh luận về y đức.

Theo đó, mạch máu ở cổ tay và bắp chân phải kết nối với nhau càng nhiều càng tốt, đảm bảo bàn tay được cung cấp đầy đủ máu. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng phải phẫu thuật phần nối ở bắp chân với với bàn tay sao cho chân càng ít tổn thương càng tốt.
Bàn tay cần khoảng 3 đến 4 tuần để thích ứng với vị trí mới và nằm ở đó cho đến khi ông Tôn đủ điều kiện để ghép tay trở lại.

Đây không phải là trường hợp ghép tay vào chân đầu tiên ở Trung Quốc. Hồi tháng 6.2015, một công nhân ở tỉnh Hồ Nam cũng có ca phẫu thuật tương tự, nhưng lần đó là ghép bàn tay trái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.