Ghép nối thành công đùi phải bị đứt rời cho một công nhân nghèo

An Dy
An Dy
16/05/2019 20:17 GMT+7

Ngày 16.5, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết bệnh viện vừa ghép nối thành công phần đùi phải đứt rời do tai nạn lao động của một công nhân nghèo.

Bệnh nhân là anh C.V.G (36 tuổi, quê quán Bạc Liêu). Anh G. là công nhân cơ khí làm việc trong một nhà xưởng tại tỉnh Quảng Ngãi. Anh cho biết, trong khi anh đang làm việc ở xưởng thì bất ngờ bị một miếng chắn cống rơi xuống, cắt qua người.

Vụ tai nạn khiến phần chân phải của anh G. bị đứt rời ngang đùi và nhiều chấn thương khác.

Ngay lập tức anh G. được đưa vào sơ cứu ở Bệnh viện tỉnh Quảng Ngãi và sau đó chuyển viện cấp cứu ra đến Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng đa tổn thương, gãy xương cẳng tay phải, đứt rời chân… Phần chân phải bị đứt rời được lưu trữ trong thùng lạnh.

Đánh giá thương tổn ở vùng đùi rất lớn, khó khăn trong quá trình ghép nối, điều trị và phục hồi nên các bác sĩ đã nhiều lần phải cân nhắc cắt cụt.

“Vùng đứt rời quá lớn, thương tổn có nguy cơ hoại tử và tắc mạch, nhiễm trùng cao nên chúng tôi phải tính toán kỹ để đảm bảo an toàn tính mạng cho nạn nhân. Tuy nhiên, anh G. còn quá trẻ, lại là trụ cột kinh tế của gia đình nên bằng mọi giá chúng tôi cố gắng ghép nối phần chân đứt lìa cho anh ấy, nếu không sẽ rất tội”, Ths.BS Phạm Trần Xuân Anh, Phó giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng, người trực tiếp tham gia hội chẩn và quyết định bằng mọi giá phải ghép lại phần chân bị đứt lìa của anh G., cho biết.

Cũng theo BS Xuân Anh, ê kíp các y bác sĩ liên chuyên khoa đã lập tức tiến hành phẫu thuật ghép nối hơn 4 giờ đồng hồ để cố định các phần tổn thương, cẩn trọng đối diện với nguy cơ tắc mạch hoại tử, nhiễm trùng. Sau khi nối ghép thành công, các bác sĩ phải tích cực theo dõi tuần hoàn chi tốt, để mạch máu nuôi phần đứt rời được hồng hào và ổn định.

“Vì phần chi đùi đứt lìa tiết diện lớn, nguy cơ hoại tử do tắc mạch cao, nên đây cũng là điểm khó nhất khi thực hiện ca ghép này. Bởi nếu phần chi bị đứt liền sau khi nối không đảm bảo tuần hoàn tốt, dẫn đến hoại tử thì xem như ca ghép thất bại, bệnh nhân lại thêm phần đau đớn…”, BS Xuân Anh chia sẻ.

Theo bác sĩ, ghép nối liền phần đùi phải bị đứt rời thì yếu tố bảo quản phần cơ thể bị đứt rời đúng cách cũng góp phần khiến ca ghép thành công. Theo đó, phần chân đứt rời được rửa sạch, băng bằng gạc và giữ lạnh gián tiếp, không ướp đá trực tiếp.  

Hiện tại, anh G. đáp ứng tốt điều trị, đã tỉnh táo, ăn uống được. Các thông số huyết động đều ổn, huyết áp và mạch ổn định, chi nối hồng hào, không thấy có dấu hiệu hoại tử.

“Tôi thật sự rất biết ơn đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng đã tận tụy chăm sóc và cứu sống tôi, giúp giữ lại phần chân đứt rời cho tôi”, anh G. cảm kích sự tận tâm và nhiệt tình của ê kíp phẫu thuật.

Theo các bác sĩ, anh G. còn cần khoảng 2 tháng để hệ thống thần kinh phục hồi, và cần nỗ lực tập luyện để phục hồi chức năng vận động.  

Được biết, trong hơn 10 năm qua, Bệnh viện Đà Nẵng đã thực hiện thành công các ca phẫu thuật nối ghép chi, nối ghép các bộ phận cơ thể đứt lìa với tỉ lệ thành công và phục hồi lên đến hơn 90%.

Đặc biệt, hiện tại, bệnh viện đã hình thành một ê kíp bác sĩ trẻ, nghiệp vụ cao, của 2 Khoa Ngoại chấn thương và Khoa Ngoại bỏng tạo hình, hoạt động 24/24 bất kể lễ tết, bất kể trong hay ngoài ca trực. Họ có mặt chỉ sau tín hiệu triệu tập không quá 10 phút, để sẵn sàng bước vào phòng phẫu thuật, đảm bảo thời gian vàng trong cấp cứu, điều trị và phục hồi cho bệnh nhân.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.