'Ghen một chút' giúp tình bạn khăng khít hơn

Tạ Ban
Tạ Ban
16/08/2020 20:23 GMT+7

Ghen tị thường được coi là một thuộc tính tiêu cực. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện ra rằng một chút ghen trong tình bạn có thể là điều tốt, theo APA .

Nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Bang Arizona - ASU (Mỹ) cho chúng ta cái nhìn khác về cách duy trì tình bạn thân. Đồng tác giả nghiên cứu, tiến sĩ, trợ lý giáo sư tâm lý học Jaimie Arona Krems nói: “Chúng tôi nhận thấy cảm giác ghen tị có thể hoạt động như một công cụ để duy trì tình bạn”, theo APA.

Ghen tị giúp duy trì tình bạn như thế nào?

Cảm thấy như đang bị người khác thay thế trong tình bạn sẽ thúc đẩy chúng ta thực hiện "những hành động gìn giữ tình bạn" mà bình thường chúng ta không làm.
Hơn nữa, ghen tị với việc bạn dành nhiều thời gian cho người khác hơn có thể khiến chúng ta đánh giá cao hơn giá trị hoặc tầm quan trọng của tình bạn đó. Như người ta thường nói, ta ít quý trọng những gì ta có cho đến khi mất nó, theo APA.
Nhóm nghiên cứu chia sẻ rằng khi cảm thấy "bên thứ ba" dần thay thế ta trong mối quan hệ bạn bè thân thiết, chúng ta hay chuyển sang các chiến thuật như cố tình chiếm hết thời gian của bạn và thậm chí, điều khiển cảm xúc của họ. Điều này xảy ra ở mọi nền văn hóa và cả ở động vật không phải con người.
Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu tại ASU nhấn mạnh, không phải tất cả các hành vi “bảo vệ bạn bè” đều là bất chính hoặc không trung thực. Nhiều trường hợp, khi ghen tị vì bạn bè đi chơi với người khác sẽ thúc đẩy chúng ta trở thành một người bạn tốt hơn.
Trong các cá nhân tham gia nghiên cứu, mức độ ghen tị rất khác nhau tùy thuộc vào mức độ mà người đó cảm thấy họ bị thay thế. Chúng ta thường cảm thấy ghen tị khi bạn thân đi với bạn mới hơn là khi họ đi với bạn trai, bạn gái, người yêu mới, theo APA.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.