Gắp ra gần 20 con giun ký sinh từ mắt bệnh nhân

Ngọc Quý
Ngọc Quý
02/11/2020 00:09 GMT+7

Một người đàn ông ở Trung Quốc phải nhập viện vì mắt bị kích ứng nặng. Tại bệnh viện, bác sĩ đã gắp ra từ mắt ông gần 20 con con giun ký sinh. Chúng vẫn còn ngọ nguậy khi được lấy ra.

Người đàn ông họ Vạn, hơn 60 tuổi. Trong suốt 1 năm, ông thường xuyên cảm thấy có thứ gì đó gây xốn trong mắt mình. Tuy nhiên, ông không mấy quan tâm đến nó, theo Daily Mail.
Gần đây, mắt ông Vạn ngày càng bị kích ứng khó chịu. Ông Vạn đã đến khám tại Bệnh viện Thành phố Tô Châu ở thành phố Tô Châu, tỉnh Giang Tô (Trung Quốc).
Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện trong mắt phải ông có gần 20 con giun ký sinh bên trong. Một đoạn video ghi lại quá trình bác sĩ gắp những con giun màu trắng ra khỏi mắt ông Vạn. Chúng vẫn còn sống và ngọ ngoậy trong một ly nhỏ.
Giun ký sinh trong mắt ông Vạn được xác định là giun tròn Thelazia callipaeda. Chúng là nguyên nhân phổ biến nhất gây bệnh Thelaziasis, hay còn gọi là giun mắt.
Loài giun này thường tìm thấy ở chó mèo. Khi ruồi hay côn trùng bu vào mắt chó mèo để hút dịch tiết, ấu trùng của giun sẽ bám vào côn trùng. Đến khi những côn trùng này đốt con người, các ấu trùng sẽ xâm nhập qua da vào cơ thể, di chuyển theo dòng máu và có thể đến nhiều nơi trong cơ thể, theo Daily Mail.
Ông Vạn là người rất thích tập luyện thể thao ngoài trời. Các bác sĩ cho rằng ông bị nhiễm giun mắt là do bị ruồi hay côn trùng có mang ấu trùng cắn đốt khi đang tập. Sau khi được điều trị, ông Vạn đang dần phục hồi.
Những triệu chứng thường gặp khi mắt bị nhiễm ký sinh trùng là đau mắt, viêm ngứa, chảy nước mắt, mờ mắt, nhạy cảm với ánh sáng, thậm chí mất thị lực, theo Daily Mail.
Viêm giác mạc do ký sinh trùng Acanthamoeba là một trong những bệnh nhiễm ký sinh trùng ở mắt phổ biến nhất. Ký sinh trùng Acanthamoeba sống trong nước ngọt ao, hồ, sông suối và biển ở nhiều nơi trên thế giới.
Người bệnh bị nhiễm khi để ký sinh trùng trong nước tiếp xúc trực tiếp với giác mạc. Những người mang kính áp tròng thường có nguy cơ bị nhiễm cao hơn.
Ngoài ra, một số loại ký sinh trùng gây bệnh ở mắt có thể xâm nhập vào cơ thể qua miệng hoặc da, rồi di chuyển theo dòng máu đến mắt, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.