Gặp những dấu hiệu này, đi khám gan mau

Thiên Lan
Thiên Lan
11/07/2021 00:13 GMT+7

Một người có thể bị bệnh gan mà không hề hay biết. Rất nhiều người có vấn đề về gan dường như không cảm thấy mình có bệnh.

Khi gan bị tổn thương nặng hơn, các triệu chứng mới bắt đầu xuất hiện. Nếu gan đã tổn thương quá nhiều, thì không còn cách nào chữa khỏi.
Nhưng biết các triệu chứng có thể giúp chúng ta phát hiện sớm các vấn đề về gan. Nhờ vậy, người bệnh có cơ hội ngăn chặn những tổn thương nặng hơn và có thể chữa gan lành lại trước khi quá muộn.
Mặc dù các bệnh khác nhau do các nguyên nhân khác nhau, nhưng nhiều bệnh về gan làm tổn thương gan theo những cách giống nhau. Do đó, các triệu chứng có thể tương tự nhau.
Đôi khi tổn thương gan hoặc thậm chí suy gan sẽ diễn ra cấp tính hoặc đến rất nhanh, thường là do dùng quá nhiều thuốc giảm đau acetamol hoặc các loại thuốc khác.
Nhưng trong đa số trường hợp, bệnh gan và suy gan là bệnh mạn tính. Có nghĩa là bệnh xảy ra từ từ khi gan dần bị tổn thương theo thời gian. Trong trường hợp này, các triệu chứng cũng có thể xuất hiện dần dần, theo WebMD.

Các triệu chứng đầu tiên của bệnh gan

Người bệnh có thể không nhận thấy các triệu chứng ban đầu. Bởi vì các dấu hiệu ban đầu của bệnh về gan rất mơ hồ, như:
Đau bụng
Không cảm thấy đói
Mệt mỏi hoặc cảm thấy không còn sức lực
Tiêu chảy
Cũng có thể cảm thấy người bị ốm hoặc không khỏe nhưng không biết tại sao.
Khi gan bị tổn thương nhiều hơn, có thể nhận thấy các dấu hiệu rõ ràng hơn, bao gồm:

Vàng da vàng mắt

Điều này xảy ra khi tích tụ quá nhiều bilirubin từ các tế bào hồng cầu - có màu vàng. Thông thường, gan sẽ đào thải bilirubin ra ngoài. Nhưng gan bị tổn thương không thể đào thải kịp, vì vậy mức độ bilirubin tăng lên, theo WebMD.

Ngứa

Nếu có các vấn đề về gan kéo dài, người bệnh có thể cảm thấy ngứa. Ngay cả khi không bị phát ban hoặc nổi gì trên da. Ngứa đến độ khó ngủ.

Trướng bụng

Nếu gan bị sẹo, nó có thể chặn dòng máu đến gan và làm tăng áp lực trong các mạch máu xung quanh. Điều này làm cho chất dịch thấm ra ngoài và đọng lại trong bụng. Có thể có một ít dịch và hơi sưng hoặc sưng nhiều. Bụng có thể rất lớn và rốn có thể lồi lên.

Chân hoặc mắt cá chân bị sưng phù

Ở một số người bị cổ trướng, chân và mắt cá chân cũng sưng lên khi chất dịch tích tụ.
Ở một số người bị cổ trướng, chân và mắt cá chân cũng sưng lên khi chất dịch tích tụ Shutterstock

Ở một số người bị cổ trướng, chân và mắt cá chân cũng sưng lên khi chất dịch tích tụ

Shutterstock

Phân nhạt màu, nước tiểu sẫm màu

Nếu gan không tạo ra mật như bình thường hoặc nếu dòng chảy từ gan bị tắc nghẽn, phân sẽ trông nhợt nhạt như màu đất sét. Phân nhợt nhạt thường xảy ra cùng với vàng da. Bilirubin dư thừa làm cho da có màu vàng cũng có thể làm cho nước tiểu trở nên sẫm màu bất thường, theo WebMD.

Mệt mỏi và lú lẫn

Nhiều người bị bệnh gan phải chịu đựng tình trạng mệt mỏi kéo dài. Có thể do chất độc tích tụ vì gan không đào thải chất độc một cách bình thường. Sự tích tụ các chất độc trong cơ thể và trong máu cũng có thể ảnh hưởng đến chức năng não. Người bệnh có thể bối rối hoặc khó tập trung, cũng có thể quên mọi thứ hoặc nhận thấy những thay đổi khác vì bệnh gan ảnh hưởng đến não.

Buồn nôn và ói mửa

Đối với người bị bệnh gan, dạ dày có thể sớm bị rối loạn. Khi bệnh gan tiến triển và tiếp tục làm tổn thương gan, nồng độ độc tố tăng lên có thể làm cho tình trạng này càng nặng hơn.
Buồn nôn kéo dài hoặc nôn thường xuyên là dấu hiệu của các vấn đề về gan. Nếu gan không hoạt động, người bệnh cũng có thể có máu trong chất nôn hoặc máu trong phân.

Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu

Nếu gan bị suy, người bệnh có thể dễ bị bầm tím hơn. Nếu bị đứt tay hoặc chảy máu mũi, có thể rất lâu cầm máu. Trong khi những người bị bệnh gan giai đoạn cuối dễ bị chảy máu, họ cũng có nhiều nguy cơ bị hình thành cục máu đông.

Lòng bàn tay đỏ và mạch máu nổi như mạng nhện

Người bệnh có thể bị các đốm đỏ từ các mạch máu dưới da trông giống như mạng nhện - thường xảy ra ở má, mũi và cổ.
Nghiên cứu cho thấy đây là dấu hiệu rõ ràng của bệnh về gan. Người bệnh, nếu có những đốm giống như mạng nhện này cũng thường có lòng bàn tay ửng đỏ. Đây là triệu chứng của bệnh gan giai đoạn muộn, theo WebMD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.