Gắp mảnh xương 'nằm' 4 năm trong phế quản của bệnh nhân

02/08/2017 11:00 GMT+7

Sau 4 năm 'lọt' vào người, mảnh xương đã khiến bệnh nhân ho ra máu, từng bị chẩn đoán viêm phế quản, viêm phổi

Ngày 2.8, thông tin từ Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 (H.Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế) cho biết các bác sĩ nơi đây vừa thực hiện thành công ca gắp dị vật phế quản "nằm" 4 năm ở một bệnh nhân nam 63 tuổi. Bệnh nhân tên L.C, ở Hải Sơn, H.Hải Lăng, Quảng Trị. Sau một ca phẫu thuật nội soi khá phức tạp, dị vật trong người ông C. được lấy ra là một mảnh xương có kích thước khoảng 2,5cm x 1,2cm.

BS CKII Hoàng Thị Lan Hương, Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, người trực tiếp lấy dị vật, cho biết quá trình thực hiện nội soi gắp dị vật diễn ra thực sự khó khăn, phải gắp 2 lần mới lấy được, do dị vật bám sâu, chắc ở phế quản thùy dưới phổi phải.


Theo thông tin từ gia đình bệnh nhân, nhiều năm qua ông C.  phát ho nặng, thậm chí ho ra máu nhiều lần, đi khám bệnh viện tuyến huyện được chẩn đoán và điều trị chứng “giãn phế quản”, “viêm phổi” nhưng không lành.

Cách nay không lâu bệnh khởi phát, ông C. vào Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2, được các bác sĩ chẩn đoán, theo dõi dị vật phế quản thùy dưới phổi phải qua kết quả chụp CT scan phổi. Sau đó được chỉ định nội soi phế quản để lấy dị vật. Tuy nhiên, do dị vật nằm lâu trong lòng phế quản gây nên tình trạng viêm phổi nghẽn và tăng sinh mô hạt nhiều, dị vật bám sâu, chắc nên bệnh nhân phải được điều trị kháng sinh, kháng viêm sau 1 tuần mới thực hiện nội soi gắp dị vật thành công.

Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định.

tin liên quan

Ho liên tục không rõ nguyên nhân, coi chừng mắc dị vật
Bệnh nhân cứ uống thuốc vào thì đỡ một thời gian nhưng hết thuốc lại bị ho, đau họng liên tục. Cuối cùng, các bác sĩ đã gắp được dị vật là xương cá mắc trong cổ bệnh nhân, là nguyên nhân của những cơn ho.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.