Gắp hạt dưa ở phế quản, cứu cháu bé 23 tháng tuổi

Bùi Ngọc Long
Bùi Ngọc Long
18/08/2020 16:43 GMT+7

Một cháu bé 23 tháng tuổi bị hóc hạt dưa vào phế quản nguy hiểm tính mạng đã được các y bác sĩ tại cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế nội soi gắp thành công hạt dưa ra.

Sáng 18.8, các y bác sĩ khoa Tai mũi họng và Gây mê Hồi sức thuộc cơ sở 2 Bệnh viện Trung ương Huế (đóng tại QL1A, xã Phong An, H.Phong Điền, Thừa Thiên-Huế) đã nội soi cấp cứu gắp thành công một hạt dưa kích thước 12x6 mm, nằm ở phế quản gốc phải của một cháu bé 23 tháng tuổi bị hóc hạt dưa, nguy hiểm đến tính mạng.
Bệnh nhi nữ, 23 tháng tuổi, ở Đông Hà, Quảng Trị, bị hóc hạt dưa 4 ngày trước, xuất hiện tình trạng khó thở tăng dần nên được người nhà đưa đến khám tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị ngày 17.8. Tại đây bệnh nhân được chụp X-quang phổi, CT Scan phổi và được chẩn đoán là dị vật phế quản phải.

Các y bác sĩ nội soi gắp dị vật trong phế quản của cháu bé

Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được chuyển tuyến vào Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 điều trị tiếp ngay trong ngày 17.8. Khi tiếp nhận bệnh nhân, cháu bé tỉnh táo, da môi hồng, thở khò khè, khó thở, nghe phổi thông khí giảm bên phải.
Đánh giá đây là một trường hợp dị vật phế quản gây tắc phổi phải, nguy hiểm đến tính mạng bệnh nhân, bác sĩ các Khoa Nhi, Tai mũi họng và Gây mê Hồi sức đã thống nhất ý kiến là soi thanh khí phế quản lấy dị vật cấp cứu.
Sau khi có kết quả PCR virus SARS-CoV-2 âm tính, sáng 18.8, các y bác sĩ phối hợp giữa khoa Tai mũi họng và Gây mê Hồi sức đã thành công đã tiến hành nội soi gắp dị vật ra  
Sau phẫu thuật, bệnh nhân tỉnh táo, tự thở, phổi thông khí tốt và tiếp tục được điều trị nội khoa.
Theo TS Nguyễn Thanh Xuân, Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế, dị vật đường thở là một bệnh cảnh có thể dẫn đến tử vong hoặc gây ra những biến chứng nặng nề nếu không được xử trí kịp thời. Bệnh hay xảy ra ở trẻ em do thói quen ngậm đồ chơi hoặc trêu đùa trong lúc đang ăn, uống, phổ biến là hóc hạt dưa và các loại thức ăn bằng hạt.
Để phòng tránh, các bậc cha mẹ không nên cho trẻ cầm các đồ vật, đồ chơi vào miệng ngậm, không nên cho trẻ ăn những thức ăn dễ hóc như hạt lạc, hạt dưa, hạt hướng dương... Nếu trẻ bị hóc hay nghi ngờ bị hóc thì phải đưa đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và điều trị nhanh chóng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.