Gặp các vấn đề sức khỏe này, hãy thay nệm ngay!

Tạ Ban
Tạ Ban
31/10/2019 14:29 GMT+7

Nệm có tuổi thọ khá cao nên nhiều khi ta quên mất phải thay mới nó. Trong khi đó, ngủ trên đệm/nệm cũ sẽ có những hậu quả xấu đối với chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tổng thể.

Mặc dù mỗi loại nệm có tuổi thọ khác nhau tùy thuộc vào chất liệu, nhà sản xuất và cách sử dụng, nhưng tuổi thọ trung bình của chúng là khoảng 10 năm. Tất nhiên, bạn có thể tiếp tục ngủ trên nệm lâu hơn thế (và nhiều người cũng vậy, vì nệm khá đắt), nhưng ngủ trên nệm cũ có thể gây ra hậu quả đối với chất lượng giấc ngủ và sức khỏe tổng thể của bạn, theo Cnet. Nếu gần đây bạn gặp phải các tình trạng sức khỏe liệt kê ở dưới, kiểm tra lại nệm ngay nhé.

Đếm cừu mãi mà không ngủ được

Thường chỉ nên mất 10 đến 20 phút để đi vào giấc ngủ. Nếu bạn xác định rằng bản thân khỏe mạnh và theo chu kỳ ngủ đều đặn, nhưng giờ lại nằm thao thức mãi, có lẽ đã đến lúc thay nệm mới. Tất nhiên, trước tiên bạn nên loại trừ các tình trạng như chứng mất ngủ và lo âu, theo Cnet.

Đau mỏi hoặc đau nhức khi thức dậy

Trừ phi bạn chắc chắn biết nguyên nhân đau nhức cơ bắp là do để tập thể dục hoặc chấn thương, thì việc “đau như ai dần” có khi do tấm nệm đó. Để mắt đến những dấu hiệu đau người khác cho thấy cần thay nệm: Cổ cứng, đau lưng dưới và đau châm chích ở khớp, đặc biệt là cổ và vai.
Ngoài ra, xem xét liệu cơn đau có giảm bớt vào thời gian sau đó trong ngày hay không. Nếu có thì thêm phần chắc chắn bạn bị “hành” do nệm. Bạn cũng nên đảm bảo rằng đang sử dụng đúng loại gối để tránh bị cứng cổ và vai.

Nghẹt mũi và chảy nước mắt khi thức dậy

Nếu bạn gặp phải các triệu chứng giống như dị ứng vào buổi sáng, thủ phạm có khả năng là nệm cũ. Theo thời gian, một số loại nệm tích tụ mạt bụi và các chất gây dị ứng khác, có thể gây ra các triệu chứng dị ứng mới hoặc làm nặng thêm các triệu chứng dị ứng trước đó của bạn.

Tỉnh giấc giữa đêm

Bạn có cảm thấy như bạn tỉnh giấc cứ mỗi vài giờ, hoặc thậm chí thường xuyên hơn, suốt đêm không? Cần loại trừ các tình trạng y tế gây mất ngủ . Hãy chắc chắn rằng bạn không bị ngưng thở khi ngủ, lo âu, trầm cảm, mất ngủ, khó tiêu hoặc một tình trạng khác có thể gây ra thức giấc vào ban đêm trước khi đổ lỗi cho nệm của bạn, theo Cnet.

Sang chỗ khác là ngủ ngon hẳn

Bạn có thấy mình ngon giấc hơn ở những nơi khác không? Nếu có, nhớ coi bao lâu rồi chưa thay đệm, lật ga trải giường lên coi nệm hỏng chưa nha.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.