Gặp 5 triệu chứng này, đừng chần chừ đi khám ung thư thực quản

Thiên Lan
Thiên Lan
27/05/2021 00:09 GMT+7

Ung thư thực quản là một khối u ác tính xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trong thực quản, hay gặp nhất ở phần dưới của thực quản, nơi tiếp giáp với dạ dày.

Ung thư thực quản phát triển chậm và thường được phát hiện ở giai đoạn nặng, vì có thể không có bất kỳ triệu chứng nào trong giai đoạn đầu.
Tuy nhiên, ợ chua, nấc cụt và khàn giọng là những vấn đề dễ bị bỏ sót, hóa ra lại là triệu chứng ban đầu của căn bệnh chết người này, theo Joe.
Theo Hiệp hội về bệnh ung thư thực quản của Ireland - Oesophageal Cancer Fund - phát hiện sớm là vô cùng quan trọng để điều trị hiệu quả bệnh ung thư thực quản. Chỉ 1 trong 5 trường hợp ung thư thực quản sống được trên 5 năm, theo Cancer Council.
Nhưng thực tế lại có đến 70% số bệnh nhân mắc bệnh này chờ đến hơn 3 tháng mới đi khám bệnh. Hãy nhận biết những triệu chứng này để có thể cứu sống bạn.

Thực tế lại có đến 70% số bệnh nhân ung thư thực quản chờ đến hơn 3 tháng mới đi khám bệnh

Ảnh: Shutterstock

1. Khó nuốt

Khó nuốt, đau khi nuốt, cảm giác nghẹn khi nuốt, hoặc cảm giác như thức ăn bị mắc kẹt hoặc mắc trong ống dẫn thức ăn - trong nhiều trường hợp, đây là triệu chứng cần phải được khám kỹ hơn. Thông thường, không có gì nghiêm trọng nhưng tốt nhất là nên kiểm tra.

2. Ợ hơi hoặc nấc cụt liên tục

Tất cả các vấn đề trào ngược phổ biến này đã được ghi nhận là các triệu chứng của ung thư thực quản. Nếu gặp phải những vấn đề về tiêu hóa này và nếu các triệu chứng không thuyên giảm, hãy đi khám ngay, theo Joe.

3. Bị trào ngược axit thường xuyên

Rất nhiều người từng có lúc bị ợ nóng hoặc trào ngược a xít và thường tự khỏi.
Nhưng chứng ợ nóng dai dẳng không thuyên giảm có thể là triệu chứng của ung thư thực quản hoặc một tình trạng có thể dẫn đến ung thư thực quản - gọi là Barrett thực quản. Đó là tình trạng tiền ung thư do trào ngược a xít mạn tính, khiến các tế bào lớp lót thực quản trở nên bất thường, thường dẫn đến ung thư thực quản.
Nếu bị Barrett thực quản, nguy cơ ung thư thực quản của bạn sẽ cao hơn. Hãy hỏi bác sĩ của bạn những dấu hiệu và triệu chứng cần theo dõi.
Người bị Barrett thực quản cần tầm soát ung thư thực quản.

4. Không thể đẩy thức ăn xuống

Nôn mửa hoặc nôn trớ - là tình trạng thức ăn trào ngược lại trước khi đến dạ dày, thường là vấn đề tạm thời, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu của một vấn đề đáng lo ngại hơn và cần đi khám ngay.

5. Ho dai dẳng hoặc khàn giọng - mà không phải cảm lạnh

Ho và giọng nói khàn khàn là những khó chịu phổ biến và mọi người thường xem nhẹ. Nhưng nếu những triệu chứng này kéo dài lâu hơn so với cảm lạnh thông thường hoặc đi kèm với bất kỳ triệu chứng nào khác được liệt kê ở trên, nên đi khám sớm, theo Joe.
Ngoài ra, còn có một số khác như sụt cân, đau tức ngực, cảm giác nóng rát trong ngực, khó chịu ở bụng trên - đặc biệt là khi ăn, khó tiêu hoặc ợ chua ngày càng nặng hơn, nôn ra máu, phân có màu đen hoặc có lẫn máu, mệt mỏi không rõ lý do.
Nếu gặp bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng dai dẳng nào gây lo lắng, hãy đi khám càng sớm càng tốt.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư thực quản bao gồm: 

Hút thuốc lá
Uống nhiều rượu
Chế độ ăn ít trái cây tươi và rau quả
Béo phì
Thường xuyên uống nước quá nóng - trên 65 độ C
Tiếp xúc với một số khói hóa chất
Tiền sử gia đình bị bệnh về đường tiêu hóa
Bị Barrett thực quản hoặc trào ngược dạ dày thực quản, theo Cancer Council.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.