Gặp 12 triệu chứng có vẻ nguy hiểm này, đừng hoảng sợ!

Thiên Lan
Thiên Lan
29/04/2021 00:19 GMT+7

Trước khi để "Tiến sĩ Google" vẽ ra rằng cơn đau đầu của bạn có thể là u não , hãy biết rằng có rất nhiều lý do không nghiêm trọng cũng gây đau đầu.

Nhưng trước khi bạn hoảng sợ và bắt đầu nghĩ đến điều xấu nhất, hãy biết rằng các triệu chứng sau đây thực sự có thể do nguyên nhân không quá nghiêm trọng, theo The Healthy.
Tất nhiên, nếu bạn cảm thấy lo lắng, hãy đi khám.

1. Đau ngực

Nói đến đau ngực, ai cũng nghĩ đến đau tim, tiến sĩ Albert Ahn, bác sĩ nội trú và giảng viên lâm sàng về nội khoa tại NYU Langone Health (Mỹ), cho biết.
Nhưng đối với những bệnh nhân trẻ tuổi, đặc biệt là những bệnh nhân không có bất kỳ nguy cơ tim mạch nào, thì đó có thể là một cái gì đó lành tính, ông Ahn nói.
Ông nói rằng hầu hết các trường hợp đau ngực ở thanh niên có liên quan đến chứng ợ nóng, căng thẳng hoặc lo lắng, hoặc căng cơ thành ngực trong khi tập thể dục.
Tuy nhiên, nếu bị đau ngực đột ngột, đặc biệt nếu cơn đau không khỏi, hãy đi khám ngay.

2. Tim đập nhanh

Giống như đau ngực, tim đập nhanh không nhất thiết báo hiệu các vấn đề về tim mạch. Tiến sĩ Ahn cho biết: Tim đập nhanh có thể đáng sợ, nhưng các yếu tố gây ra có thể bao gồm mọi thứ, từ căng thẳng và mất nước đến thiếu ngủ và quá nhiều caffein.
Tiến sĩ Ahn cho biết thêm, hãy đến gặp bác sĩ nếu tim đập nhanh kèm với đau ngực hoặc khó thở, theo The Healthy.

3. Ù tai

Đó có thể chỉ là một triệu chứng của quá trình lão hóa bình thường.
Tiến sĩ Brunilda Nazario, bác sĩ nội khoa và nội tiết, cho biết khi động mạch cứng lại hoặc bị huyết áp cao, lưu lượng máu có thể thay đổi và tạo ra tiếng ù trong tai.
Còn trong hầu hết trường hợp, thì không có gì phải lo lắng, nhưng vẫn nên kiểm tra. Cô Nazario nói: “Nó thường không nghiêm trọng nhưng có thể là dấu hiệu của việc mất thính giác hoặc tổn thương tai giữa.

4. Run tay

Có thể do lượng đường trong máu thấp hoặc vấn đề về tuyến giáp, hoặc nó có thể là run khi cố gắng làm việc gì đó - như cầm lấy đồ vật, điều này đáng lo ngại nhưng lành tính, tiến sĩ Ahn cho biết.

5. Hay quên

Càng lớn tuổi, bạn càng bắt đầu lo sợ, đó có thể là dấu hiệu của chứng sa sút trí tuệ khi bạn quên tên hoặc nơi bạn đặt chìa khóa của mình. Rất may, bạn có thể yên tâm, hay quên là điều hoàn toàn bình thường và ngay cả những người trẻ tuổi đôi khi cũng có thể gặp phải khi họ căng thẳng.
Trừ phi việc hay quên của bạn trở nên nguy hiểm, còn lại thì bạn không cần phải đi khám.

6. Mụn thịt trên da

Không phải tất cả các khối u trên da đều là ung thư.
Mụn thịt thường mọc lên xung quanh cổ, ngực, nách và mắt. Không giống như các nốt ruồi đáng ngờ, các mụn thịt hoàn toàn vô hại. Tiến sĩ Nazario nói, nếu có rải rác 1 - 2 mụn thịt, đó là lành tính. Nếu mụn thịt không thay đổi, cứ để yên vậy. Nhưng nếu chúng bùng phát đột ngột, hãy đi khám ngay, cô ấy nói.

7. Hiện tượng nhìn thấy ruồi bay

Có thể hơi kỳ lạ khi đột nhiên nhận thấy những đốm đen trong tầm nhìn, nhưng không có nghĩa là có vấn đề về thị lực. Tiến sĩ Ahn nói, hiện tượng này liên quan đến tuổi tác nhiều hơn.
Tuy nhiên, nếu đột ngột thay đổi hoặc tăng mức độ hiện tượng nhìn thấy “ruồi bay”, kèm theo lóe sáng hoặc bóng hoặc màn xám trong tầm nhìn, đó có thể là dấu hiệu của võng mạc tách rời hoặc rách võng mạc, đây là một trường hợp cấp cứu y tế, theo The Healthy.

8. Phân có máu

Tiến sĩ Ahn cho biết hiện tượng ra máu bất ngờ có thể gây lo lắng, nhưng đặc biệt ở những bệnh nhân trẻ tuổi, chảy máu trực tràng thường không có gì nghiêm trọng. Ông nói: “Thông thường họ ăn ít chất xơ và bị táo bón nhẹ.
Nếu không khỏi sau khi uống nhiều nước hơn và ăn thêm chất xơ, hãy nói chuyện với bác sĩ.

9. Giật mí mắt

Nhiều người dán mắt vào màn hình máy tính hoặc điện thoại cả ngày, có thể gây mỏi mắt

Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ Ahn nói, nhiều người dán mắt vào màn hình máy tính hoặc điện thoại cả ngày, có thể gây mỏi mắt.
Nếu hạn chế thời gian sử dụng thiết bị không cải thiện tình hình, thì những giật mí mắt có thể là dấu hiệu của các vấn đề về thần kinh trong một số trường hợp hiếm hoi.

10. Mất kinh

Có rất nhiều lý do khiến có thể mất kinh. Các hoóc môn nhạy cảm với căng thẳng về thể chất và cảm xúc, vì vậy lo lắng hoặc giảm cân đột ngột có thể ảnh hưởng đến chu kỳ kinh nguyệt, tiến sĩ Nazario nói.
Cô nói, một lần bị mất kinh nói chung không phải là vấn đề lớn, nhưng nếu nhiều hơn 3 lần, thì nên đi khám.

11. Xây xẩm ngay khi đứng lên

Tiến sĩ Ahn cho biết cảm giác này thật đáng sợ, nhưng nếu bị huyết áp thấp, thì đó là chuyện bình thường.
Ông nói, khi cơ thể thay đổi tư thế, nó cần duy trì lưu lượng máu lên não. Đối với một số người, điều này có thể chậm lại, dẫn đến hoa mắt, nhưng sau đó sẽ khỏi dần.
Hãy đi khám nếu bất tỉnh hoặc trước đây không gặp tình trạng này nhưng nay đột ngột bắt đầu.

12. Đau đầu

Bạn hiểu rõ về cơ thể mình, vì vậy, nếu đột nhiên cảm thấy đau đầu nhiều hơn bình thường, bạn sẽ muốn chạy ngay đến bác sĩ vì lo sợ về khối u não.
Tiến sĩ Ahn nói, trong đa số trường hợp, đau đầu không nghiêm trọng, ngay cả khi không khỏi ngay lập tức.
Ông nói, một số người bị đau đầu hằng ngày - kéo dài vài tuần và dù không bình thường nhưng chỉ lành tính. Đau đầu do căng thẳng có thể kéo dài trong nhiều tuần mỗi lần
Nhưng nếu cơn đau đầu hoàn toàn khác thường hoặc đau dữ dội, cần phải đi khám ngay, tiến sĩ Ahn nói, theo The Healthy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.