Gạo lứt mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
25/12/2018 08:08 GMT+7

Gạo là thực phẩm chủ yếu ở nhiều nước trên thế giới. Có nhiều loại gạo nhưng không phải tất cả đều có dinh dưỡng như nhau.

Một số loại mất chất dinh dưỡng thông qua nhiều quy trình mà chúng trải qua trước khi có mặt trên quầy kệ. May mắn là vẫn còn một số giống như gạo lứt duy trì phần lớn các thành phần có lợi, theo Natural News.
Gạo lứt là một loại ngũ cốc nguyên hạt bao gồm lớp ngoài chất xơ được gọi là cám, lớp giữa có tinh bột và mầm giàu chất dinh dưỡng được tìm thấy ở lõi của hạt. Không giống như gạo trắng, gạo lứt vẫn còn hầu hết hàm lượng chất xơ và dinh dưỡng.
Một chén gạo lứt có thể cung cấp cho bạn hầu hết các chất dinh dưỡng mà bạn cần. Nó chứa vitamin B, vitamin E và K, và các khoáng chất như mangan, kali, canxi, phốt pho, selen, sắt, kẽm, magiê.
Hơn nữa, nó cũng chứa lượng chất xơ, a xít béo thiết yếu và protein có lợi. Mặt khác, nó có hàm lượng thấp các thành phần có hại như cholesterol và các chất béo khác.
Các chất dinh dưỡng có trong gạo lứt mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm:
Cải thiện sức khỏe tim mạch
Gạo lứt chứa một nguyên tố gọi là selen rất tốt cho tim. Hơn nữa, loại gạo này rất giàu chất xơ ngăn chặn sự hình thành các mảng bám, có thể chặn các động mạch và ngăn chặn lưu lượng máu. Tác dụng này của gạo lứt làm giảm đáng kể khả năng bị huyết áp cao và các bệnh mạch máu khác.
Ngoài ra, mỗi hạt gạo lứt có tác dụng chống angiotensin II, có liên quan đến sự phát triển của tăng huyết áp và xơ vữa động mạch.
Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường
Không giống như gạo trắng, gạo lứt có chỉ số đường huyết thấp, nên sẽ không gây ra sự tăng vọt của insulin và lượng đường huyết. Ngoài ra, nó chứa tất cả các vitamin, chất xơ và khoáng chất cần thiết để ngăn ngừa bệnh tiểu đường.
Thúc đẩy quá trình tiêu hóa tốt
Chất xơ trong gạo lứt giúp tăng cường sự di chuyển của thức ăn và chất thải qua đường tiêu hóa để không bị táo bón và viêm đại tràng.
Ngăn chặn sự hình thành cục máu đông
Sự hình thành không cần thiết của cục máu đông trong tĩnh mạch có thể nguy hiểm vì nó ngăn máu đến các bộ phận khác nhau của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến đau dữ dội, tê liệt, đau tim hoặc đột quỵ. May mắn là chất xơ có trong gạo lứt có thể ngăn ngừa sự hình thành cục máu đông không cần thiết.
Giảm nguy cơ ung thư
Gạo lứt rất giàu chất xơ có thể liên kết với các độc tố gây ung thư để ngăn chặn chúng liên kết với các bức tường của ruột kết. Nó cũng tạo điều kiện cho việc loại bỏ các độc tố này khỏi cơ thể và giết chết tế bào ung thư.
Ngoài ra, gạo lứt chứa một lượng lớn các hợp chất phenolic như tricin, a xít ferulic và a xít caffeic ngăn ngừa sự tăng sinh tế bào ung thư.
Giảm chứng mất ngủ
Gạo lứt chứa nhiều hoóc môn melatonin ngủ cho cơ thể. Do đó, người bệnh thư giãn hơn và có chất lượng giấc ngủ tốt hơn khi ăn gạo lứt.
Ngăn ngừa bệnh Alzheimer
Những người ăn gạo lứt có hàm lượng chất dẫn truyền thần kinh gamma-aminobutyric cao hơn, có thể tăng cường giải phóng glutamate và độ nhạy của thụ thể N-methyl-D-aspartate (NMDA) rất quan trọng đối với việc học và trí nhớ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.