Gạo lứt không chỉ để no

11/03/2018 10:04 GMT+7

Gạo lứt (brown rice) tốt cho sức khỏe vì chứa nhiều chất bột, chất đạm, chất xơ, đa dạng vitamin như E, B1, B3, B6, a xít folic và giàu khoáng chất như can xi, chất sắt, ma giê, kali.

Ăn gạo lứt có tác dụng kiểm soát tiểu đường, theo trang organicfacts.net. Tiểu đường là chứng rối loạn chuyển hóa ảnh hưởng đến ngày càng nhiều người. Khi cơ thể không thể sản sinh đủ hoóc môn insulin, lượng đường trong máu tăng lên và gây ra một số triệu chứng không mong muốn, đây là bệnh tiểu đường. Gạo lứt giàu a xít phytic và chất xơ, hai dưỡng chất được biết là làm giảm lượng đường trong máu hiệu quả.
Cơ thể hấp thu lượng lớn chất độc mỗi ngày, dưới dạng thức ăn không lành mạnh, chất gây ô nhiễm, vi trùng trong môi trường… Do đó, chúng ta phải thỉnh thoảng giải độc cơ thể. Gạo lứt rất giàu chất chống ô xy hóa nên thanh lọc cơ thể một cách tự nhiên.
Bệnh tim ngày nay là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn cầu. Hầu hết các bệnh ảnh hưởng đến cơ quan trọng yếu này là cực kỳ nguy hiểm và rất khó chữa trị. Hàm lượng chất xơ và chất chống ô xy hóa trong gạo lứt loại bỏ mảng bám tích tụ trong động mạch và đảm bảo dòng chảy của máu đến tim, do đó ngừa bệnh tim.
Gạo lứt giúp làm tăng lượng sữa mẹ được tiết ra ở sản phụ, bằng cách kích thích tuyến sữa hoạt động hiệu quả.
Khi mức cholesterol không lành mạnh trong cơ thể tăng, nó có thể bị mắc kẹt trong động mạch và làm cho dòng chảy của máu khó tiếp cận các cơ quan nội tạng khác nhau. Gạo lứt giúp làm giảm lượng cholesterol cao trong cơ thể nhờ sự hiện diện của a xít gamma-aminobutyric (GABA).
Ngừa ung thư là lợi ích khác của gạo lứt. Khi tế bào ung thư bắt đầu nhân lên trong cơ thể, chúng có thể tiêu hủy mô và các cơ quan nội tạng. Chất chống ô xy hóa mạnh mẽ trong gạo lứt có thể giúp ngăn ngừa sự nhân lên của tế bào ung thư.
Gạo lứt tốt cho những người thường xuyên ăn thực phẩm không lành mạnh, mắc các bệnh về tiêu hóa như viêm dạ dày, đầy hơi, dư thừa a xít, táo bón... Hàm lượng chất xơ cao trong gạo lứt giúp điều chỉnh dòng chảy dịch vị và ngừa táo bón.
Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng gạo lứt là một trong số ít thành phần tự nhiên có khả năng điều trị trầm cảm. Sự hiện diện của các a xít amin thiết yếu như glutamine, glycerin và GABA trong gạo lứt cải thiện sản xuất hoóc môn đem lại sự thư thái serotonin trong não để giảm triệu chứng trầm cảm cùng các vấn đề liên quan đến lo lắng.
Gạo lứt còn chứa các khoáng chất như ma giê và can xi, rất quan trọng để giữ cho xương khỏe mạnh, ngay cả khi bạn lớn tuổi. Ăn gạo lứt thường xuyên giữ cho xương khỏe mạnh và ngăn ngừa loãng xương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.