Gần 500 chim trĩ ở Lào Cai dính vi rút cúm A/H5N6

23/08/2014 16:39 GMT+7

(TNO) Trung tâm chẩn đoán thú y Trung ương cho biết các mẫu xét nghiệm mẫu bệnh phẩm chim trĩ ở Phố Lu, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai, cho kết quả dương tính với vi rút cúm A/H5N6.

>> Lần đầu tiên phát hiện vi rút cúm A/H5N6 tại Việt Nam

Gần 500 chim trĩ ở Lào Cai dính vi rút cúm A/H5N6
Nhân viên Trạm thú y huyện Bảo Yên, Lào Cai, lấy mẫu xét nghiệm cúm gia cầm trong sáng nay 23.8 - Ảnh: Khánh Vân 

Theo thông tin từ Cục Thú y tỉnh Lào Cai, đàn chim trĩ dương tính với vi rút cúm A/H5N6 được phát hiện tại hộ gia đình ông Nguyễn Huy Ích, tổ dân phố Phú Cường 2, thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thẳng, tỉnh Lào Cai.

Ngày 12.8, đàn chim trĩ nhà ông Ích bị chết với tỷ lệ tăng dần 498/558 con trong tổng đàn. Số chim chết đã được gia đình tiêu hủy. Ngay sau khi có thông tin chim trĩ chết bất thường, Chi cục Thú y tiến hành lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Trung tâm chẩn đoán Thú y Trung ương để xét nghiệm.

Đến ngày 15.8, các mẫu xét nghiệm đều cho kết quả dương tính với vi rút cúm A/H5N6. Ngay sau đó, cơ quan thú y địa phương đã tiêu hủy toàn bộ số chim trĩ còn lại và cách ly toàn bộ khu vực để tiêu độc khử trùng.

Theo ông Nguyễn Huy Ích, đàn chim trĩ này được gia đình nuôi từ 5 năm nay. 100 con giống đầu tiên được nhập về từ các tỉnh miền xuôi. Đến tháng 8.2104, đàn chim phát triển lên 558 con thì bị dính cúm A/H5N6. Ước tính tổng thiệt hại khoảng 200 triệu đồng.

Trao đổi với Thanh Niên Online sáng nay 23.8, ông Đỗ Thanh Huy, Trạm trưởng Trạm thú y huyện Bảo Thắng, cho biết tại trang trại nhà ông Ích duy trì 1 máy phun thuốc và hóa chất khử trùng với tần suất 2 lần/ngày để dập dịch.

Ngay sau khi phát hiện có vi rút cúm A/H5N6, cơ quan thú y và chính quyền địa phương đã ra lệnh cấm buôn bán, vận chuyển gia cầm ra khỏi địa bàn, lập khu vực cách ly để tiêu độc khử trùng. Nhân viên thú y được tăng cường xuống địa bàn chủ động lấy mẫu để kiểm tra nhưng cho đến nay chưa phát hiện ổ dịch mới.

Dù chưa có bằng chứng cho thấy có sự lây truyền từ người sang người, nhưng Tổ chức Y tế thế giới vẫn khuyến cáo giám sát chặt chẽ loại vi rút cúm gia cầm nguy hiểm này bởi chưa có vắc xin phòng chống.

Hoàng Phan - Khánh Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.