Gần 50 người được theo dõi viêm màng não do não mô cầu

25/02/2016 08:05 GMT+7

Chiều 24.2, ông Bùi Huy Nhanh, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Hải Dương, cho biết ngay sau khi xuất hiện ca bệnh viêm màng não do não mô cầu, trung tâm đã điều tra, giám sát tại các hộ gia đình; lập danh sách những người tiếp xúc trực tiếp, chăm sóc bệnh nhân, các học sinh học cùng lớp, hướng dẫn người dân thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, vệ sinh nơi ở; khử khuẩn lớp học, gia đình và các hộ lân cận. Hiện có gần 50 người là người thân và học sinh cùng lớp với bệnh nhân bị tử vong được theo dõi sức khỏe.
Trước đó, ngày 22.2, Hải Dương đã ghi nhận bệnh nhân Đỗ Thị X. (18 tuổi, trú P.Tứ Minh, học sinh lớp 12 Trường THPT Lương Thế Vinh, TP.Hải Dương) tử vong do bệnh viêm não mô cầu. Đây là ca bệnh đầu tiên sau hơn 10 năm không ghi nhận viêm não mô cầu tại Hải Dương.
Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh viêm não, màng não do não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn Neisseria meningitidis gây nên. Bệnh dễ lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. Bệnh xuất hiện đột ngột với triệu chứng: sốt cao, đau đầu dữ dội, nôn, cứng gáy, có thể đau họng, xuất hiện chấm hay mảng xuất huyết dưới da, có thể có mụn nước, diễn biến rất nhanh, chỉ sau vài giờ nhiễm bệnh có thể gây sốc nhiễm khuẩn. “Bệnh dễ gây nhầm lẫn với sốt xuất huyết do cùng có nổi ban xuất huyết trên da, tuy nhiên viêm não mô cầu có ban xuất huyết hình sao (còn gọi là sốt xuất huyết hình sao)”, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng lưu ý và khuyến cáo các trường hợp tiếp xúc gần, người chăm sóc ca bệnh có nguy cơ bị lây truyền nên dùng kháng sinh dự phòng bệnh theo hướng dẫn của nhân viên y tế và theo dõi nhiệt độ để phát hiện sớm bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.