Gần 20 năm gắn bó, chữa trị cho bệnh nhân phong

27/02/2017 08:00 GMT+7

Đến Bệnh viện Phong - Da liễu trung ương Quy Hòa hay vào Khu làng phong (thuộc P.Ghềnh Ráng, TP.Quy Nhơn, Bình Định), hầu hết đều nhắc về bác sĩ Vũ Tuấn Anh bằng một tình cảm thân thương, trìu mến.

Với thâm niên gần 20 năm công tác chuyên ngành da liễu và chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân mắc các bệnh về da liễu nói chung và bệnh phong nói riêng, bác sĩ (BS) Tuấn Anh đã có quãng thời gian dài cống hiến sức trẻ, năng lực và sự chia sẻ sâu sắc với từng người bệnh được điều trị tại đây.
Tình nguyện về với người bệnh phong
Tháng 8.1997, sau khi tốt nghiệp Đại học Y Thái Bình với bằng khá, BS Vũ Tuấn Anh đã tình nguyện xin vào công tác tại Khu điều trị phong Quy Hòa (khi đó chỉ hơn 10 BS, chỉ điều trị bệnh nhân phong). Với gia đình và bạn bè, quyết định này của cậu BS trẻ là “dại dột” hết chỗ nói. Lúc bấy giờ, bệnh phong và người mắc bệnh vẫn ở trong vòng ái ngại, kỳ thị của đại đa số người dân. Nhưng BS Vũ Tuấn Anh vẫn kiên định với lựa chọn của mình bằng trái tim ấm áp, sôi nổi của một người trẻ và sự hiểu biết từ việc được đào tạo bài bản ở trường y.
Thời gian đầu, BS Vũ Tuấn Anh được phân công làm ở khoa phản ứng phong, điều trị bệnh phong nặng, tàn tật. Đến năm 1998 - 1999, anh được cử đi học chuyên khoa da liễu ở Đại học Y Hà Nội, sau đó về công tác tại phòng chỉ đạo tuyến đến năm 2001. “Nhớ lại, đó là quãng thời gian giúp tôi đến gần nhất với người bệnh ở vùng sâu vùng xa, có nơi phải đi bộ đường đèo dốc núi cả ngày rồi ăn ngủ tại làng hơn một tuần. Những chuyến đi vất vả nhưng lại hữu ích cho công tác nghiên cứu và điều trị sau này của chúng tôi vô cùng!”, BS Vũ Tuấn Anh chia sẻ.
Phát triển bệnh viện chuyên sâu về phong - da liễu
Sau thời gian này, BS Vũ Tuấn Anh tiếp tục được đi học thạc sĩ da liễu tại Học viện Quân y rồi học thêm về da liễu gần một năm ở Thái Lan do JICA (Nhật) tài trợ. Dấu mốc quan trọng là năm 2008, BS Vũ Tuấn Anh được Bộ Y tế cử đi học tiến sĩ da liễu tại Nhật (từ 2008 - 2010, sau khi đáp ứng đủ các yêu cầu khắt khe của JICA để được cấp học bổng). Sau khi có bằng tiến sĩ, năm 2011, BS Vũ Tuấn Anh đã được vinh danh là 1 trong 80 thầy thuốc trẻ tiêu biểu toàn quốc, được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng bằng khen vì đã có những nghiên cứu về bệnh viêm da cơ địa (được đăng bài trên các tạp chí khoa học uy tín thế giới) và những hoạt động vì sức khỏe cộng đồng.
Hiện BS Vũ Tuấn Anh là Phó giám đốc phụ trách Bệnh viện Phong - Da liễu trung ương Quy Hòa. Anh cho biết: “Điều tôi mong mỏi nhất là cùng tập thể đội ngũ y BS phát triển bệnh viện thành một cơ sở y tế chuyên sâu đầu ngành về phong - da liễu của Việt Nam, ngang tầm với các nước trong khu vực. Song song đó là phát triển các mũi nhọn chuyên ngành khác mà bệnh viện đang có thế mạnh như ngoại chỉnh hình, thẩm mỹ, chăm sóc da, hồi sức cấp cứu… Tất cả những điều này phải được xây dựng trên nền tảng của một bệnh viện xanh - sạch - đẹp với tiêu chí “Bệnh viện - Khách sạn”; đồng thời đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, lấy người bệnh làm trung tâm, tất cả vì sức khỏe và sự hài lòng của người bệnh”.
Ngày 14.1.2008, Bộ Y tế có Quyết định số 107/QĐ-BYT cử BS Vũ Tuấn Anh đi học tiến sĩ ngành da liễu tại Nhật Bản. Sau khi học xong có quyết định điều trả viên chức số 2174 ngày 20.4.2010: đã hoàn thành khóa học, trở lại cơ quan làm việc với chứng nhận tiến sĩ y khoa số 2124 ngày 11.3.2010 của Đại học Juntendo. Cuối cùng là giấy công nhận văn bằng tiến sĩ số 2124 của ông Vũ Tuấn Anh, từ Cục Khảo thí và Kiểm định giáo dục (Bộ GD-ĐT).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.