FV 'xử lý' ngoạn mục túi phình động mạch chủ ngực to

14/12/2017 17:54 GMT+7

Vừa qua, khoa Phẫu thuật mạch máu, Bệnh viện FV đã phẫu thuật thành công ca phình động mạch chủ ngực hiếm gặp, kịp thời cứu sống bệnh nhân 62 tuổi, ngụ Cần Thơ, bằng phương pháp đặt stent graft hiện đại hiện nay.

Theo đó, túi phình to như… bắp chân với đường kính lên đến 82 mm, cực kỳ nguy hiểm như “quả bom đã được rút chốt”, có thể nổ bất cứ lúc nào.
Bằng kỹ thuật mổ nội soi với 1 đường rạch nhỏ ở đùi bệnh nhân, các chuyên gia phẫu thuật lành nghề của FV đã khéo léo đưa stent graft vào chỗ bị phình để máu có thể lưu thông qua đường này, giảm nguy cơ vỡ động mạch.
Ths-Bs Lương Ngọc Trung, người trực tiếp phẫu thuật ca mổ cho biết stent graft là loại giá đỡ bằng titan được phủ bên ngoài bằng sợi nhân tạo dacron để giảm thiểu tối đa khả năng rò rỉ máu. Kỹ thuật đặt stent graft mang nhiều ưu thế vượt trội so với mổ hở: giảm thời gian phẫu thuật, giảm các biến chứng nguy hiểm như liệt chi dưới, suy thận, nhiễm trùng, chảy máu mà thời gian phục hồi nhanh, bệnh nhân ít đau đớn...
Triệu chứng của bệnh lý này bao gồm đau lưng, đau ngực, có trường hợp khàn tiếng, khó thở. Tuy nhiên, cũng có khi bệnh nhân không hề có triệu chứng gì.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.