FV ghép giác mạc từ thiện: Ánh sáng từ trái tim đến đôi mắt

10/04/2018 16:36 GMT+7

Ước mơ sáng mắt với ông Q. tưởng chừng khó chạm tới, cho đến một ngày điều kỳ diệu đã tìm đến ông…

Cơ thể mệt mỏi sau một đêm mất ngủ, bên mắt mới phẫu thuật được một ngày vẫn còn đau nhưng ông P.V.Q (54 tuổi, ngụ TP.HCM) vẫn có mặt ở khoa Mắt của Bệnh viện FV từ khá sớm.

Lúc này, ông vẫn ngỡ như mình đang mơ vì là người đầu tiên được ghép giác mạc vào ngày 31.3, trong chương trình từ thiện ghép giác mạc miễn phí cho bệnh nhân nghèo lần thứ 2 do FV phối hợp với PGS-BS Jod Mehta - chuyên gia ghép giác mạc hàng đầu của Trung tâm Mắt quốc gia Singapore (SNEC) - thực hiện. Với niềm vui khấp khởi, ông nói trong xúc động: “Cám ơn các bác sĩ đã chữa trị cho tôi được sáng mắt, để tôi trở lại cuộc sống bình thường”.

“Tôi đã tưởng không còn hi vọng”

Làm tạp vụ ở một tòa nhà 7 năm liền, với tiền lương chỉ gần 4 triệu đồng/tháng nhưng cuộc sống của ông Q. cũng coi là ổn định, thỉnh thoảng còn chăm lo cho mấy đứa cháu vì ba mẹ chúng cũng không khá giả gì.

Thế nhưng, mọi chuyện thay đổi vào năm 2015, ông đi mổ cườm khô hai mắt ở một bệnh viện huyện nhưng mắt phải của ông bị loạn dưỡng, chảy nước mắt, đau nhức kéo dài, thị lực giảm dần. Không có điều kiện để thay giác mạc, ông chỉ biết cầm chừng, đối phó những di chứng bằng cách lên một bệnh viện quận để lấy thuốc hằng tháng.

Công việc của ông bắt đầu bị ảnh hưởng. Dù đeo kính bảo hộ khi làm việc nhưng mắt vẫn đau nhức. Thêm những lời nói bóng gió rằng “mắt bệnh thế kia thì sao coi chuyện vệ sinh tòa nhà được”, ông buồn, chỉ biết nuốt vào trong. Duy trì hơn một năm thì đành nghỉ vì mắt không chịu nổi nữa, dù biết rằng những ngày tết đang cận kề…

Việc sinh hoạt của ông dần rơi vào tình trạng khó khăn vì thiếu ánh sáng, đi đâu cũng cần người đưa đón. Ông chạnh lòng: “Hồi tết ông già mất, đứng đốt nén nhang cũng trầy trật. Mấy đứa em nói anh đốt nhầm đi đâu vậy, chỉ biết nói là mắt còn thấy gì đâu”.

“Tôi tưởng không còn hi vọng nữa”, ông bộc bạch. Vợ ông, bà Lê Thị Đào, tâm sự: “Ổng nản vì chữa không hết lại tốn tiền nhưng tôi bảo cứ chữa, bao nhiêu tiền cũng ráng. Nói vậy thôi chứ cũng lo lắm…”.

Hạnh phúc tìm lại

Khi nghe bác sĩ điều trị cho ông giới thiệu có chương trình ghép giác mạc từ thiện miễn phí ở FV, bệnh viện chuẩn quốc tế thì trong ông lóe lên tia hi vọng. Lúc được thông báo là một trong ba bệnh nhân được chọn, niềm vui trong ông mới vỡ òa. “Đêm trước khi phẫu thuật, vui đến mức không ngủ được”, ông nhớ lại.

Bệnh tật là thế, ông vẫn canh cánh nỗi lo cho gia đình, cho vợ và các cháu nhỏ. “Nếu được khỏi mắt, tôi muốn mình có thể trở lại làm việc”, ông nói. Với một người lao động chân chất như ông, đôi mắt khỏe mạnh chính là cánh cửa mở ra sự tự tin của một người trụ cột trong gia đình, tìm lại niềm vui giản dị trong cuộc sống, tự chăm sóc bản thân…

PGS-BS Jod Mehta thể hiện sự quan tâm, nhiệt tình đối với bệnh nhân

PGS-BS Jod Mehta thể hiện sự quan tâm, nhiệt tình đối với bệnh nhân

Ngày 1.4, BS Jod Mehta khám lại cho ông Q. trước khi trở về Singapore, tiếp tục lịch làm việc dày đặc. BS thông báo, nếu làm đúng như chỉ định thì chỉ khoảng 3-5 tháng thì mắt ông Q. sẽ hồi phục.

Đến đây, vợ ông không giấu được sự xúc động: “Trước nghe khoản tiền chữa trị quá lớn, gia đình tôi lo không nổi nhưng giờ thì tôi mừng lắm. Chỉ mong ổng khỏe mạnh để sống vui với con cháu mà thôi”.

Ngoài ông Q. thì chương trình từ thiện ghép giác mạc miễn phí còn giúp ghép giác mạc cho hai bệnh nhân nữa, dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 7 tới. Tổng chi phí của đợt từ thiện lần này lên đến 960 triệu đồng. Trong đó, PGS-BS Jod Mehta miễn phí tiền phẫu thuật 430 triệu đồng, Bệnh viện FV hỗ trợ chi phí ăn uống, đi lại và chăm sóc hậu phẫu với số tiền 350 triệu đồng, chi phí giác mạc là 200 triệu đồng được SNEC và FV cùng chia sẻ.

FV đẩy mạnh khám và điều trị các bệnh về giác mạc

Năm 2016, FV được Bộ Y tế cấp phép mổ ghép, nhập khẩu giác mạc và hiện bệnh viện đang thực hiện chương trình ghép giác mạc từ thiện miễn phí cho bệnh nhân nghèo. Đây là hành động ý nghĩa và mang tính nhân văn cao, thể hiện kỳ vọng của FV vào việc giảm tỷ lệ mù do các bệnh lý giác mạc ở Việt Nam, giúp nhiều bệnh nhân sáng mắt hơn mà không phải chờ đợi quá lâu hay tốn nhiều chi phí như trước kia.

Ngoài việc có sự hỗ trợ của các chuyên gia đầu ngành trên thế giới như PGS-BS Jod Mehta, FV còn đầu tư những trang thiết bị hiện đại như: máy đo thị trường thế hệ mới nhất để phát hiện và tầm soát cườm nước ở giai đoạn tiềm ẩn, máy laser (Eye E) điều trị khô mắt nặng, máy laser Cylo 6 hiện chỉ có ở FV điều trị glaucoma cườm nước, máy cross linking điều trị giác mạc hình chóp giai đoạn nhẹ và vừa…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.