FDA khuyến cáo về phương pháp điều trị 'ma ca rồng'

21/02/2019 11:53 GMT+7

FDA vừa có khuyến cáo chống lại phương pháp điều trị tiêm huyết tương (một trong hai thành phần của mô máu) từ những người hiến máu trẻ tuổi vào trong cơ thể người bệnh.

Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa có khuyến cáo chống lại phương pháp điều trị tiêm huyết tương (một trong hai thành phần của mô máu) từ những người hiến máu trẻ tuổi vào trong cơ thể người bệnh để điều trị nhiều căn bệnh liên quan đến tuổi tác.
Hình thức này được gọi là phương pháp điều trị “ma cà rồng” hoặc gọi phổ biến là “trẻ hóa làn da từ máu”.
Nhiều thành phố lớn ở Mỹ đang nở rộ nhiều phòng khám cung cấp dịch vụ điều trị này với một giá rất cao. Nhiều phòng khám thổi phòng và hứa hẹn phương pháp điều trị này có thể điều trị mọi bệnh từ Alzheimer đến bệnh đa xơ cứng và chữa được cả những rối loạn tâm lý sau thảm họa, theo Fox News.
Tuy nhiên, FDA khuyến cáo hiện tại chưa có bằng chứng lâm sàng chứng minh phương pháp này có hiệu quả trong điều trị.
“Chúng tôi khuyến cáo người dùng và các nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe về phương pháp điều trị sử dụng huyết tương từ những người hiến tặng trẻ tuổi mà hiện tại chưa được chứng minh qua những kiểm nghiệm hết sức nghiêm ngặt trước khi được đưa vào sử dụng. Chúng tôi không khuyến khích người dùng theo đuổi phương pháp điều trị mà chưa được thử nghiệm lâm sàng về mức độ an toàn và hiệu quả”, FDA cho biết.
Giá để tiêm vào 1 lít máu là 8.000 USD (tương đương 185,8 triệu đồng) và 12.000 USD cho 2 lít máu, theo Bloomberg.
Theo FDA, cục này chưa công nhận dùng huyết tương để điều trị những bệnh liên quan đến lão hóa hay mất trí nhớ cũng như những bệnh khác như Alzheimer hoặc Parkinson, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.