Em bé 4 tuần tuổi ở New Zealand được ghép gan

16/03/2018 10:33 GMT+7

Pīpīwharauroa Wallace đang dần hồi phục sau khi được phẫu thuật ghép gan tại Bệnh viện Nhi Starship (ở Auckland, New Zealand).

Wallace được xem như một bệnh nhân nhỏ tuổi nhất (bốn tuần tuổi) ở New Zealand đã được ghép gan.
Theo NZ Herald ngày 13.3, bé Pīpīwharauroa Wallace đang hồi phục sau ca phẫu thuật kéo dài 10 giờ được thực hiện vào cuối tháng 1.2018.
Bé Wallace đã được dì Mina Steedman (23 tuổi, Úc) hiến tặng một phần gan. Bé được sinh ra vào đêm Giáng sinh năm ngoái. Trong tuần đầu tiên sau khi chào đời, bé vẫn khỏe mạnh.
Tuy nhiên, khoảng hai tuần sau, mắt bé được phát hiện hơi bị vàng. Lập tức, cô bé được đưa đến Bệnh viện Tokoroa, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Waikato và cuối cùng là đến Bệnh viện Nhi Starship để kiểm tra thêm.
Các bác sĩ ở đó chẩn đoán bé Wallace bị bệnh gan cấp tính và có thể cần ghép gan. Họ nói bé cần một người tình nguyện hiến gan. Lúc đó, dì của bé Mina biết tin và đã quyết định hiến một phần gan cho cháu để được sống.
Dì Mina bay từ Úc qua để làm phẫu thuật sau khi được các bác sĩ thông báo gan của dì phù hợp.
Bác sĩ Helen Evan của Bệnh viện Nhi Starship cho biết những đứa trẻ mới sinh có thể bị vàng da sinh lý nhẹ, nhưng sẽ không bị vàng nhiều như bé Wallace. Nguyên nhân gây nên suy gan cho bé hiện tại vẫn chưa rõ.
Khả năng sử dụng gan được hiến tặng từ người còn sống là một lựa chọn và Wallace là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất ở New Zealand được thực hiện phẫu thuật ghép gan, bác sĩ Evan khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.