Duy trì vận động + ăn uống đa dạng = Trí nhớ tốt ngay cả khi tuổi già

Ngọc Lam
Ngọc Lam
23/02/2018 15:57 GMT+7

Giữ cho não khỏe mạnh vào tuổi già sẽ không khó nếu kết hợp chế độ ăn uống đa dạng thực phẩm và duy trì vận động.

Đó là những gì mà một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc Hội đồng Toàn cầu về Sức khỏe não (GCBH) đã đưa ra trong báo cáo mới đây, theo Naturalnews.
Ăn gì?
Các loại quả mọng. Các loại quả mọng tươi sẽ tốt hơn sấy khô. Quả tươi có cấu hình dinh dưỡng mạnh hơn và ít có khả năng có chất bảo quản và các chất phụ gia. Nghiên cứu cho thấy các loại quả mọng giúp chống lại chứng sa sút trí tuệ.
Rau quả tươi. Ngoài quả mọng, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng các loại rau lá xanh, lá cũng có liên quan mật thiết đến sự cải thiện sức khỏe của não. Tuy nhiên, đa dạng vẫn là tốt nhất, vì vậy ăn nhiều loại rau màu khác nhau là tốt cho sức khỏe.
Hạt. Mặc dù có nhiều chất béo và calo, các loại hạt giàu chất dinh dưỡng như chất béo không bão hòa đa và vitamin giúp tăng cường trí não. Chúng có thể góp phần tăng cân, vì vậy không nên ăn quá nhiều.
Chất béo tốt. Chất béo không bão hòa làm tăng sức khỏe tim, và điều này tốt cho sức khỏe não. Thực phẩm giàu chất béo không bão hòa bao gồm quả óc chó, cá béo và các loại dầu như dầu ô liu nguyên chất.
Cá và hải sản. Phần lớn các chế độ ăn uống lành mạnh nhất cho não đều là cá. Theo các nhà nghiên cứu, a xít béo Omega-3 chính là thành phần dinh dưỡng tốt nhất mà cá có cho não. Hãy ăn ít nhất một bữa một tuần với cá không chiên.
Hạn chế ăn gì?
Thực phẩm chế biến, đóng gói và chiên. Những thực phẩm này có khuynh hướng chứa muối, đường và chất béo bão hòa, phần lớn chúng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của tim và đẩy nhanh suy giảm nhận thức. Trên thực tế, phần lớn muối trong khẩu phần ăn của chúng ta là từ thực phẩm chế biến. Quá nhiều muối làm tăng nguy cơ cao huyết áp và đột qụy, do đó cắt giảm các thực phẩm chế biến là điều cần thiết cho sức khỏe tổng thể.
Sữa bò và thịt đỏ. Các thực phẩm như phô mai, bơ và thịt heo có chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển vị. Đây là các chất béo không lành mạnh có liên quan đến các ảnh hưởng bất lợi đến sức khỏe, bao gồm bệnh tim.
Phải làm gì?
Vẫn hoạt động. Ăn uống đúng chưa đủ mà còn phải hoạt động thể chất. Các nhà nghiên cứu viết: "Chế độ ăn uống nên cung cấp các chất dinh dưỡng và năng lượng cần thiết để duy trì sự cân bằng giữa lượng năng lượng ăn vào từ thực phẩm và năng lượng tiêu hao từ hoạt động thể chất”.
Tránh ăn quá nhiều. Khi nói đến ăn uống, vấn đề số lượng là quan trọng không kém. Tốt nhất là ăn một cách kiểm soát vì quá nhiều thứ có thể thành xấu. Một phương pháp hiệu quả cao để điều chỉnh kích thước phần ăn là sử dụng miếng thức ăn nhỏ hơn.
Hạn chế rượu. Theo các nhà nghiên cứu, cần hạn chế uống rượu để thu được lợi ích cho sức khỏe não.
Chuẩn bị bữa ăn tại nhà. Không chỉ giảm thiểu tiêu thụ thực phẩm chế biến và đóng gói mà còn tự nấu ăn cho chính bạn sẽ giúp bạn kiểm soát tốt hơn những gì đưa vào bụng. Chỉ có bạn mới biết đã cho bao nhiêu muối và đường vào thức ăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.