Dưỡng chất cần thiết cho nam giới lớn tuổi

08/12/2013 12:00 GMT+7

(TNO) Theo Livestrong , một số vitamin và dưỡng chất sau rất cần thiết để cải thiện sức khỏe cho nam giới khi bước vào tuổi thất tuần.

Những thực phẩm giàu vitamin B12 rất cần thiết cho sức khỏe của đàn ông lớn tuổi
 Những thực phẩm giàu vitamin cần thiết cho sức khỏe của nam giới lớn tuổi - Ảnh: Shutterstock

Vitamin B12. Vitamin B12 có vai trò quyết định trong việc tổng hợp tế bào hồng cầu cũng như sản sinh ra các tác nhân quan trọng khác có tác dụng duy trì sự khỏe mạnh của ADN, các hormone, protein và chất béo mà cơ thể cần.

Tuy nhiên, một điều khá phổ biến là khi có tuổi, đa phần nam giới đều thiếu hụt vitamin B12 do khả năng hấp thu giảm đi theo thời gian. Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Neurology của các nhà khoa học thuộc Trung tâm Y tế trường Đại học Rush (Mỹ) cho biết, sự thiếu hụt vitamin B12 liên quan chặt chẽ và có tác động qua lại đến chức năng nhận thức; hơn nữa khi cơ thể thiếu hụt vitamine B12, kích thước bộ não sẽ bé lại từ đó dẫn đến kết quả nhận thức cũng sụt giảm.

Vitamin B12 được tìm thấy có nhiều trong cá, thịt, nội tạng (đặc biệt là gan), trứng, sữa và các sản phẩm từ sữa. 

Vitamin D. Thực chất đây là một loại hormone hay kích thích tố, được sản xuất chủ yếu thông qua ánh nắng mặt trời và được tìm thấy trong một số rất ít các loại thực phẩm như dầu gan cá tuyết và thịt.

Ở đàn ông lớn tuổi, nguy cơ thiếu hụt vitamin D là rất cao do khả năng hấp thu kém cũng như không có điều kiện phơi mình trong ánh mặt trời. Sự thiếu hụt vitamin D làm tăng nguy cơ mắc bệnh xương, ung thư và viêm khớp dạng thấp.

Canxi. Canxi rất cần thiết cho hoạt động của tim, cơ bắp và thần kinh, là thành phần chủ yếu cấu tạo nên xương và răng. Canxi cần thiết cho mọi lứa tuổi, nhất là ở những người già nhằm giúp duy trì xương chắc khỏe. Nhiều nghiên cứu cho thấy nếu lượng canxi không được bổ sung đầy đủ sẽ dẫn đến đến tỷ lệ gãy xương cao.

Thực phẩm giàu canxi như đậu nành, đậu phụ, củ cải, rau cải xanh, tôm, cua, sữa... Nếu gặp khó khăn khi hấp thụ canxi trong chế độ ăn uống có thể bổ sung bằng thuốc.

Kẽm. Đàn ông lớn tuổi dễ bị nhiễm trùng và ung thư tuyến tiền liệt. Để giảm thiểu những nguy cơ này họ cần bổ sung lượng kẽm phù hợp. Kẽm kích thích hệ miễn dịch và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mất thị lực do thoái hóa điểm vàng.

Kẽm được tìm thấy trong thịt đỏ, trứng, cá, hải sản (đặc biệt là con hàu).

Ngọc Khuê

>> Giải pháp vàng tăng cường sức khỏe người lớn tuổi
>> Cân bằng dinh dưỡng ở người lớn tuổi
>> Duy trì sức khỏe ở người lớn tuổi
>> Tăng sức đề kháng ở nam giới
>> Củng cố hệ miễn dịch ở nam giới
>> Cà rốt cải thiện sinh sản ở nam giới
>> Cà phê tốt cho nam giới bị ung thư
>> Thói quen ảnh hưởng xấu đến nam giới
>> Cực khoái ở nam giới
>> Ngừa ung thư tuyến tiền liệt tái phát
>> Những bệnh ung thư dễ tấn công đàn ông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.