Dùng vi khuẩn 'thân thiện' chống lại bệnh viêm màng não mô cầu

26/11/2018 12:08 GMT+7

Các bác sĩ ở Anh đang thử nghiệm một nước xịt mũi chứa “vi khuẩn thân thiện” có thể giúp phòng ngừa bệnh viêm màng não mô cầu.

Phương pháp điều trị mới này được các nhà nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu Y sinh học Southampton trực thuộc Viện nghiên cứu Sức khỏe Quốc gia (Anh) phát triển. Nước xịt mũi này cũng có thể giúp tăng cường khả năng đáp ứng của hệ miễn dịch, theo Daily Mail ngày 23.11.
Các nhà nghiên cứu cho biết họ cho vi khuẩn Neisseria lactamica vào trong nước xịt mũi này.
Vi khuẩn được cho thêm vào là “họ hàng thân thuộc” của vi khuẩn Neisseria meningitidis gây nên viêm màng não mô cầu.
Vi khuẩn “thân thiện này” có thể sống lâu trong khoang mũi trong vài tháng nhưng không gây bệnh gì. Chúng là lá chắn rất tốt để ngăn vi khuẩn gây viêm màng não mô cầu xâm nhập vào mũi và gây bệnh, theo Daily Mail.
Khoảng 10% người trưởng thành đều có vi khuẩn gây viêm màng não mô cầu nằm trong mũi và cổ họng mà không gây ra bất kỳ một dấu hiệu hay triệu chứng gì.
Tuy nhiên, có một vài trường hợp, vi khuẩn gây viêm màng não tấn công vào máu, gây nhiễm trùng máu và viêm màng não mô cầu đe dọa đến tính mạng. Bất kỳ người nào ở mọi lứa tuổi đều có thể bị viêm màng não mô cầu, nhưng trẻ em và người già thường dễ bị nhiễm nhất.
Ở Anh, 1.500 trường hợp bị viêm màng não mô cầu được ghi nhận mỗi năm.
Giáo sư Robert Read, giám đốc của Trung tâm Nghiên cứu Y sinh Học Southampton, nói với Daily Mail nếu thử nghiệm này thành công, thì phương pháp này có thể sẽ giúp ngăn ngừa những đợt bùng phát dịch bệnh trên. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.