Dùng vàng trị ung thư

11/08/2017 07:25 GMT+7

Vàng được xem là phương pháp mới chuẩn bị được tung vào cuộc chiến chống ung thư, với một số báo cáo cho thấy bụi vàng có thể hỗ trợ quá trình điều trị bệnh hiểm nghèo.

Trong một báo cáo đăng trên chuyên san Angewandte Chemie, các chuyên gia của Đại học Edinburgh (Scotland) và Đại học Zaragoza (Tây Ban Nha) đã hoàn tất cuộc nghiên cứu cho thấy dạng kim loại quý này đã làm tăng mức độ hiệu quả của thuốc điều trị tế bào ung thư phổi. Tiến sĩ Asier Unciti-Broceta, trưởng nhóm nghiên cứu, đã phát hiện vàng có thể đóng vai trò chất xúc tác trong quá trình trị liệu hóa trị. “Đa số các đặc tính của vàng đều đã được nhiều người biết rõ. Con người đã sử dụng vàng trong hàng ngàn năm vì nó không những rất an toàn mà lại thỏa mãn được phạm trù mỹ học, và cũng là kim loại hết sức an toàn, như được dùng trong nha khoa”, theo tiến sĩ Unciti-Broceta. Điều mà nhóm của ông vừa phát hiện mới đây là các hạt nano vàng nhồi vào một thiết bị có thể trở thành chất xúc tác mạnh, phản ứng hóa học với thuốc hóa trị.

Tiến sĩ Unciti-Broceta đánh giá đây là phát hiện lớn lao trong nỗ lực tìm kiếm biện pháp điều trị hiệu quả hơn và giảm thiểu những tác dụng phụ gây đau đớn cho bệnh nhân. Bản thân vàng không gây tác hại gì cho tế bào, nên thiết bị cấy ghép có thể đặt vào những vị trí nhạy cảm như trong khối u não. Ưu thế lớn của liệu pháp này sẽ là mọi cơ quan khỏe mạnh của cơ thể sẽ không bị ảnh hưởng bởi hóa trị. Từ đó, tiến sĩ Unciti-Broceta cho rằng các nhà dược phẩm có thể bắt đầu bằng việc sử dụng kim loại quý cho khâu chuẩn bị, nhằm khởi đầu một cách an toàn, không gây phản ứng phụ trong nội bộ tế bào, trước khi chuyển sang giai đoạn kích hoạt thuốc điều trị. Cách tiếp cận này đã chứng tỏ hiệu quả ở cá ngựa vằn, và cần được nghiên cứu thêm ở các mô hình động vật khác.
Điều quan trọng ở đây là công nghệ mới phát hiện có thể ứng cho nhiều nền tảng khác nhau, chẳng hạn như điều trị khối u não, như u nguyên bào thần kinh đệm đa dạng (GBM), thuộc nhóm khó điều trị nhất bằng hóa trị. Bên cạnh đó, biện pháp trị liệu bằng vàng không hề đắt đỏ như nhiều người tưởng tượng, do các chuyên gia chỉ sử dụng một khối lượng rất nhỏ bụi vàng khi điều trị. Kênh CBS2 cũng đưa tin về một cuộc nghiên cứu đang diễn ra tại Bệnh viện Mount Sinai ở TP.New York (Mỹ), nơi các chuyên gia đang quan sát phản ứng của vàng ở kích thước nano trong quá trình trị liệu ung thư tuyến tiền liệt. Trong trường hợp này, họ đưa bụi vàng vào khối u, kế đến chiếu chùm tia laser vào nơi vàng đang tập kết cho đến lúc nhiệt độ tăng lên mức phá hủy tế bào ác tính. Điểm chung của hai cuộc nghiên cứu là không xảy ra tác dụng phụ ở bệnh nhân.

tin liên quan

Những 'kẻ thù' của tế bào ung thư
Thói quen ăn uống có thể khiến nguy cơ ung thư tăng cao, nhưng cũng có thể khiến tế bào ung thư bị tiêu diệt. Dưới đây là những thực phẩm được cho là 'kẻ thù' của tế bào ung thư.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.