Dùng tia nước cực mạnh để tiêu diệt u xơ tuyến tiền liệt

Ngọc Quý
Ngọc Quý
08/07/2019 10:29 GMT+7

Thay vì phẫu thuật, các bác sĩ ở Anh đã dùng tia nước muối cực mạnh bắn vào u xơ tuyến tiền liệt. Phương pháp này không những giúp loại bỏ u xơ hiệu quả mà còn ít để lại tác dụng phụ.

Cách mới để loại bỏ u xơ tuyến tiền liệt này vừa được các chuyên gia tại Bệnh viện Frimley Park ở hạt Surrey (Anh) thử nghiệm. Nó mang lại hiệu quả như phẫu thuật nhưng lại ít xâm lấn lên cơ thể bệnh nhân, theo Daily Mail.
Các chuyên gia sử dụng một thiết bị nhỏ có hình dạng như đầu dò để bắn một tia nước lực mạnh vào khối u xơ. Nước này chính là nước muối. Trong vài phút, tia nước mạnh này sẽ loại bỏ các mô thừa.
Những mô này sẽ được hút ra ngoài. Thiết bị bắn tia nước cực mạnh có tên là AquaBeam. Phương pháp mới ít để lại rủi ro biến chứng hơn phẫu thuật và cũng không cần gây mê toàn thân hoặc tê cột sống.
Tuyến tiền liệt có kích thước nhỏ bằng quả óc chó, nằm ở vị trí phía dưới bàng quang. Nhiệm vụ của tuyến tiền liệt là tạo ra chất dịch trộn với tinh trùng. U xơ tuyến tiền liệt là một dạng u lành tính, không phải ung thư.
Khoảng 50% nam giới trong đột tuổi 50 tuổi mắc u xơ tuyến tiền liệt. Trong khi đó, tỷ lệ mắc bệnh này ở người trên 80 tuổi là 90%.
Các nhà khoa học vẫn chưa hiểu một cách đầy đủ về nguy nhân gây u xơ tuyến tiền liệt. Một số giả thuyết cho rằng khi đàn ông lớn tuổi, nồng độ testosterone sụt giảm, từ đó kích thích sự phát triển của tế bào tuyến tiền liệt và gây u xơ, theo Daily Mail.
U xơ tuyến tiền liệt có thể gây đè ép niệu đạo, khiến người bệnh thường xuyên mắc tiểu, đi tiểu mỗi lần chỉ một ít. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng xuất hiện triệu chứng rõ ràng.
Trong trường hợp mắc bệnh nhẹ, bác sĩ có thể cho uống thuốc giúp làm giãn cơ ở tuyến tiền liệt và cổ bàng quang, nhờ vậy mà bệnh nhân có thể tiểu dễ dàng hơn.
Nếu thuốc không hiệu quả thì bác sĩ có thể cân nhắc khả năng phẫu thuật để cắt bỏ tuyến tiền liệt.
Phẫu thuật được xem là phương pháp tiêu chuẩn hiện nay. Tuy nhiên, đây là phương pháp điều trị xâm lấn cơ thể và có thể dẫn đến chứng rối loạn cương dương, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.