Dùng thuốc chống trầm cảm: Hết căng thẳng thì ngừng uống?

13/05/2008 16:17 GMT+7

Hỏi: Cách đây hơn 1 năm, tôi trải qua một biến động tâm lý nặng, sau đó đêm ngủ thường thấy ác mộng kèm theo cảm giác sợ hãi. Đi khám bác sĩ được cho uống thuốc gồm 3 loại: B6, Promag, Haldol. Sau nửa tháng tôi thấy khá hơn nên đã ngưng thuốc. Nhưng sau thời gian đó, tôi vẫn chưa thể quên chuyện cũ, cộng thêm áp lực gia đình và cuộc sống, tôi suy nghĩ nhiều và căng thẳng thường xuyên.

Rồi bỗng tôi có hiện tượng tim đập mạnh hoặc như muốn ngưng, tay chân đổ nhiều mồ hôi. Đi khám, được chẩn đoán là rối loạn thần kinh thực vật và trầm cảm nhẹ, cho uống 3 loại thuốc: Dewoton, Stresam, Stablon; bác sĩ yêu cầu uống thuốc và theo dõi trong 6 tháng. Sau 2tháng, các hiện tượng rối loạn nhịp tim và đổ mồ hôi giảm rõ rệt; nhưng thỉnh thoảng các cảm giác sợ hãi, mất ngủ, căng thẳng, ác mộng vẫn xảy ra. Những lúc như vậy tôi lại uống thêm thuốc Promag, Haldol; qua cơn căng thẳng thì ngưng thuốc. Xin hỏi tôi dùng thuốc như vậy có nguy hiểm không? (Trần Ngọc T.)

Đáp: Có rất nhiều nguyên nhân gây ra trầm cảm, thông thường là những sang chấn tinh thần; song cũng có những người mắc bệnh khởi phát một cách đột ngột mà không tìm ra được nguyên nhân nào. Bệnh trầm cảm đáp ứng rất tốt với thuốc điều trị. Với các phương pháp điều trị sẵn có như hiện nay, gần như tất cả các bệnh nhân có thể cải thiện và quay trở về cuộc sống bình thường trong vòng chỉ vài tuần lễ.

Các thuốc chống trầm cảm mà bạn đang dùng đã được bác sĩ điều trị lựa chọn dựa trên sự phân tích, đánh giá các triệu chứng mà bạn có; nếu có một số tác dụng phụ bạn hãy thông báo cho bác sĩ của mình.

Bạn cũng nên hiểu thêm về thuốc chống trầm cảm. Đó là một loại thuốc mà nhờ vào tính chất đặc biệt, nó có thể chữa được khí sắc trầm cảm của bệnh nhân. Thuốc chống trầm cảm không phải là một thuốc an thần (nó chỉ làm giảm lo âu), mà nó làm thay đổi khí sắc trầm cảm của người bệnh, tạo cho bệnh nhân có một giấc ngủ thật tốt. Mặc dù các triệu chứng có thể được cải thiện ngay trong một vài tuần lễ đầu nhưng người bệnh cần phải tiếp tục điều trị bằng thuốc chống trầm cảm trong một vài tháng, nếu không sẽ có nguy cơ tái phát. Tuy nhiên cũng không phải điều trị suốt đời, thông thường cần điều trị ít nhất 6 tháng, bác sĩ sẽ quyết định thời gian điều trị phù hợp cho từng bệnh nhân. Bệnh nhân tuyệt đối không ngưng thuốc đang dùng mà không có ý kiến của bác sĩ hay ngừng thuốc sớm hơn vì tự cho rằng mình đã đỡ bệnh.

BS B.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.