Dùng tế bào gốc chữa hết mù cho 2 người bị mất thị lực nghiêm trọng

22/03/2018 20:03 GMT+7

Các nhà nghiên cứu nói rằng 2 người bị mất thị lực nghiêm trọng do bệnh thoái hóa điểm vàng có thể đọc được nhờ điều trị bằng tế bào gốc, theo AFP.

Hai người nói trên bị thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác dạng “ướt”, vốn có thể che mờ thị lực hoặc gây ra một điểm mù khi các mạch máu bất thường làm rò rỉ chất dịch vào mắt, gây tổn thương cho một lớp tế bào gọi là biểu mô sắc tố võng mạc (RPE).
Tổn thương này đối với võng mạc giết chết những tế bào nhạy cảm với ánh sáng.
Trong cuộc nghiên cứu, một nhóm nghiên cứu Anh và Mỹ đã sử dụng những tế bào gốc phôi người (hESC) để nuôi các tế bào RPE trên một giàn giáo bằng nhựa mỏng.
Sau đó họ cấy mô này vào mắt của 2 người tình nguyện.
Trước phẫu thuật, không ai trong 2 người có thể đọc được nữa. Nhưng 1 năm sau cuộc phẫu thuật, cả 2 có thể đọc được “bằng kính đọc sách bình thường, dù còn chậm”.
Nhóm nghiên cứu nói rằng cần phải tiến hành nghiên cứu thêm trước khi phương cách này có thể được phê duyệt như một biện pháp điều trị.
Những tế bào gốc từ phôi cực kỳ linh hoạt có thể trở thành bất mô nào của cơ thể, một khả năng làm dấy lên những hy vọng về việc sử dụng chúng thay thế các chi hoặc bộ phận bị mất đi do bệnh tật, tai nạn hoặc chiến tranh.
Nhưng các tế bào gốc được hiến tặng có thể kích hoạt phản ứng miễn dịch, bị cơ thể thải loại, thậm chí gây ung thư.
Chuyên gia về tế bào gốc Dusko Ilic thuộc Trường Cao đẳng London (Anh) mô tả các phát hiện trên là “đáng khích lệ”, và rằng chúng làm giảm bớt những lo ngại về an toàn xung quanh những liệu pháp dựa trên tế bào gốc.
Cách đây 4 năm, các nhà nghiên cứu đã sử dụng các tế bào gốc từ phôi để phục hồi thị lực ở những bệnh nhân bị dạng bệnh thoái hóa điểm vàng phổ biến và ít nghiêm trọng hơn, gọi là dạng “khô”.
Kết quả cuộc nghiên cứu mới đã được công bố trên chuyên san Nature.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.