Dùng sữa kết hợp với mật ong: Những lợi ích bất ngờ và một vài hạn chế

04/05/2020 00:09 GMT+7

Mật ong và sữa là sự kết hợp cổ điển thường có trong đồ uống và món tráng miệng.

Ngoài việc tạo cảm giác êm dịu và thoải mái, sữa và mật ong có thể bổ sung hương vị cho các công thức nấu ăn yêu thích của bạn.
Thêm vào đó, 2 thành phần này đã được nghiên cứu về tính chất dược liệu của chúng và thường được sử dụng như một phương thuốc tự nhiên để xử lý một loạt vấn đề sức khỏe.
Bài viết này xem xét những lợi ích và hạn chế của mật ong và sữa, theo Health Line.

Những lợi ích của mật ong và sữa

Kết hợp sữa với mật ong có thể liên quan đến một số lợi ích sức khỏe tiềm tàng.

1. Có thể cải thiện chất lượng giấc ngủ

Nhiều người uống một ly sữa ấm với mật ong ngay trước khi đi ngủ để có chất lượng giấc ngủ tốt hơn, và phương thuốc này được hỗ trợ bởi khoa học.
Trên thực tế, một nghiên cứu trên 68 người nhập viện vì bệnh tim cho thấy uống hỗn hợp sữa và mật ong 2 lần mỗi ngày trong 3 ngày giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ nói chung, theo Health Line.
Thêm vào đó, một số nghiên cứu đã lưu ý rằng cả sữa và mật ong đều có thể cải thiện giấc ngủ khi được sử dụng riêng lẻ. Chẳng hạn, một nghiên cứu cho thấy dùng 10 gram, hoặc khoảng nửa muỗng mật ong 30 phút trước khi đi ngủ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và giảm ho vào ban đêm ở 300 trẻ bị nhiễm trùng đường hô hấp.
Tương tự, một nghiên cứu trên 421 người trưởng thành cho thấy những người thường xuyên uống sữa hoặc các sản phẩm sữa ít có nguy cơ bị khó ngủ.

2. Hỗ trợ sức khỏe xương

Sữa là một nguồn canxi tuyệt vời, một chất dinh dưỡng quan trọng đóng vai trò chính đối với sức khỏe của xương.
Một số nghiên cứu cho thấy uống sữa có thể cải thiện mật độ khoáng xương và có thể liên quan đến việc giảm nguy cơ loãng xương và gãy xương.
Kết hợp sữa với mật ong có thể tăng thêm lợi ích củng cố xương của sữa.
Trên thực tế, một bản đánh giá các công trình nghiên cứu cho thấy mật ong có thể bảo vệ sức khỏe của xương do đặc tính chống ô xy hóa và kháng viêm của nó.
Một bản đánh giá khác ghi nhận việc bổ sung mật ong có thể làm giảm một số tác động tiêu cực liên quan đến vận động trong khi thúc đẩy việc tạo xương, theo Health Line.

3. Có thể tăng cường sức khỏe tim

Sữa và mật ong từng được chứng minh có liên quan đến một số lợi ích tiềm tàng khi nói đến sức khỏe của tim.
Đặc biệt, sữa đã được chứng minh là làm tăng mức cholesterol “tốt” (HDL), có thể giúp làm sạch mảng bám khỏi động mạch của bạn để ngăn ngừa bệnh tim. Tuy nhiên, điều này chỉ đúng với sữa nguyên chất, không phải sữa tách.
Nó cũng giàu kali, một chất dinh dưỡng thiết yếu có thể giúp giảm mức huyết .
Trong khi đó, các nghiên cứu cho thấy mật ong có thể làm giảm mức chất béo trung tính, cholesterol toàn phần và cholesterol “xấu” (LDL) - tất cả đều là những yếu tố nguy cơ gây bệnh tim. Bên cạnh đó, mật ong thậm chí có thể làm giảm một số dấu hiệu viêm, vốn cũng được xem là một tác nhân góp phần gây bệnh tim, theo Health Line.

Những hạn chế của sữa và mật ong

Mặc dù sữa và mật ong có thể mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, nhưng có một vài hạn chế cần xem xét.
Đối với người mới bắt đầu, sữa bò có thể không phù hợp nếu bạn bị tình trạng không dung nạp lactose hoặc theo chế độ ăn không có sữa, hoặc nếu bạn bị dị ứng sữa.
Việc uống sữa cũng có thể được chứng minh có liên hệ với nguy cơ tăng cao một số vấn đề về da, bao gồm mụn trứng cá, bệnh hồng ban và bệnh chàm.
Ngoài ra, bạn cũng cần ghi nhớ rằng dù mật ong có các đặc tính tốt cho sức khỏe, nhưng nó lại có lượng đường và calorie cao. Việc hấp thu một lượng lớn đường bổ sung có thể góp phần tăng cân, bệnh tim, tiểu đường và các vấn đề về gan.
Mật ong cũng không phù hợp với trẻ dưới 12 tháng tuổi, do nó có chứa vi khuẩn có thể gây ngộ độc ở trẻ sơ sinh, một tình trạng nghiêm trọng và có thể đe dọa đến tính mạng, theo Health Line.
Chưa hết, đun nóng mật ong đến nhiệt độ cao có thể làm tăng sự hình thành hydroxymethylfurfural (HMF), một hợp chất có thể gây ra cả tác động tích cực lẫn tiêu cực cho sức khỏe khi được nạp với số lượng lớn.
Do đó, cách tốt nhất là bạn kiểm soát lượng hấp thu và tránh làm nóng nó đến nhiệt độ cao để tối đa hóa những lợi ích sức khỏe tiềm năng của nó, theo Health Line.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.