Dùng robot cấy ghép buồng trứng cho bệnh nhân ung thư

30/11/2017 14:20 GMT+7

Mô buồng trứng đông lạnh cách đây 11 năm đã được cấy thành công vào dạ con của một phụ nữ 26 tuổi sống sót qua bệnh ung thư bằng cách sử dụng robot.

Theo báo Daily Mail, người phụ nữ trên vào lúc 15 tuổi đã quyết định mổ tách buồng trứng để đông lạnh với mong muốn có thể lập gia đình dù phải tiến hành hóa trị để chữa trị căn bệnh ung thư máu tái phát khiến cô vô sinh.

tin liên quan

Nha sĩ robot trổ tài cấy ghép răng tự động
Một nha sĩ robot đã tiến hành thành công ca cấy ghép răng tự động đầu tiên tại Trung Quốc, bằng cách gắn 2 chiếc răng mới vào miệng của một phụ nữ ở thành phố Tây An, thuộc tỉnh Thiểm Tây.
Việc mổ tách buồng trứng cho nữ bệnh nhân trên do bác sĩ Kutluk Oktay đến từ Bệnh viện Đại học New York - Winthrop (Mỹ) thực hiện.
Bác sĩ Oktay cũng chính là người phát minh kỹ thuật trữ đông buồng trứng vào năm 1999. Vào thời điểm đó, đây được xem là một trong 10 đột phá y học lớn nhất lịch sử.
Nay người phụ nữ trên quay trở lại phòng khám của bác sĩ Oktay để rã đông và cấy mô buồng trứng trở lại vào người để cô có thể lập gia đình.
Cuộc phẫu thuật được tiến hành thành công với sự “góp sức” của một robot phẫu thuật có tên Da Vinci, vốn cho phép bác sĩ định vị nơi cần mổ bằng cách theo dõi hình ảnh trên màn hình 3D có độ phân giải cao để thực hiện ca cấy ghép.
Bác sĩ Oktay đã từng thực hiện nhiều ca cấy ghép buồng trứng thành công, nhưng đây là lần đầu tiên ông nhờ đến robot Da Vinci.
Ông Oktay cho biết bệnh nhân hồi phục tốt sau 5 ngày phẫu thuật và hy vọng cô này sẽ thụ thai trong vòng 3 đến 6 tháng tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.