Đừng ngủ trên tấm nệm cũ vì những tác hại này

Ngọc Quý
Ngọc Quý
23/07/2018 20:31 GMT+7

Ngủ trên một tấm nệm cũ có thể gây ra nhiều tác hại đến sức khỏe cho người dùng, đặc biệt là khi họ đang bị dị ứng da hoặc có triệu chứng hen suyễn.

Dễ gây dị ứng da
Nệm cũ là môi trường lý tưởng để bọ ve phát triển. Trung bình mỗi người dành khoảng 1/3 cuộc đời để ngủ, tức mỗi ngày ngủ khoảng 8 tiếng. Khi ngủ, cơ thể sẽ rụng rất nhiều tế bào da chết. Chính các tế bào da chết này cộng với với chất nhờn tự nhiện trên da sẽ thu hút lũ bọ ve, các chuyên gia sức khỏe cho biết.
Bọ ve rất thường xuyết hiện trong nệm cũ. Nệm càng cũ thì càng nhiều bọ ve. Khi chúng phát triển quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của những người bị ứng da và hen suyễn, theo MSN.
Những con bọ ve này cũng là nguy cơ tiềm ẩn với những người mắc bệnh về da như chàm, đặc biệt là khi da tiếp xúc với phân của bọ ve vốn có khả năng gây dị ứng cao, tiến sĩ John D. Ramirez tại Viện khoa học chỉnh hình Florida (Mỹ) lưu ý.
Làm chứng hen suyễn thêm nặng
Những người bị dị ứng với bụi hoặc hen suyễn có thể bị nghẹt mũi, khó thở khi ngủ trên nệm cũ. Một phần nguyên nhân là do bụi lắng đọng lâu ngày trên những tấm nệm này gây ra, chuyên gia giấc ngủ tiến sĩ Noah Siegel tại Đại học Harvard (Mỹ) tiết lộ, theo MSN.
Trong nhiều trường hợp, bụi trong các tấm nệm cũ không phải là nguyên nhân trực tiếp gây hen suyễn vào ban đêm nhưng nó có thể làm các triệu chứng bệnh trầm trọng thêm, các chuyên gia cho biết.
Đau lưng, cổ
“Đau cổ và nửa phần dưới của lưng là vấn đề thường thấy mà nguyên nhân là do tấm nệm cũ không còn nâng đỡ tốt cơ thể khi ngủ”, MSN dẫn lời bác sĩ xương khớp người Mỹ Todd Goldman.
Ngủ trên một tấm nệm cũ, đàn hồi kém sẽ khiến lưng và cổ không được nâng đỡ tốt, từ đó làm dây chằng, gân và khớp xương sống dễ bị kéo căng. Điều này sẽ khiến người nằm khó có tư thể ngủ thích hợp và gây đau cổ, lưng, theo MSN.
Dễ bị stress hơn
Một nghiên cứu ở Mỹ đã so sánh chất lượng giấc ngủ của những người dùng nệm cũ với những người dùng nệm mới. Những bằng chứng thu được cho thấy chất lượng giấc ngủ của những người dùng nệm mới thuờng tốt hơn và cảm thấy thoải mái hơn khi ngủ, từ đó giúp họ giảm các triệu chứng liên quan đến stress.
Hơn nữa, căng thẳng và giấc ngủ thường có liên kết với nhau. Căng thẳng khiến nhiều người không ngủ được và việc thiếu ngủ ngược lại đã gây ra căng thẳng. Do đó, các chuyên gia cho rằng nếu nệm cũ khiến người nằm cảm thấy khó ngủ thì chúng sẽ làm tăng mức độ căng thẳng của họ, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.