Dùng nghệ trị u nguyên bào thần kinh

30/07/2017 09:30 GMT+7

Các nhà khoa học đã nghĩ ra một biện pháp đầy tiềm năng trong việc điều trị u nguyên bào thần kinh, dạng ung thư phổ biến nhất ở trẻ em, đó là dùng nghệ.

Nghệ thường được sử dụng làm gia vị cho nhiều món ăn, và trong những cuộc nghiên cứu gần đây, chất curcumin có trong nghệ được chứng minh có khả năng phá hủy các u tế bào của chứng ung thư neuroblastoma, có nghĩa là u nguyên bào thần kinh. Nếu các nhà khoa học có thể tìm được cách nạp curcumin vào các hạt nano, biến chúng thành liệu pháp điều trị an toàn và hoàn chỉnh, đây sẽ là hướng tiếp cận ít độc hại và giảm bớt tác dụng phụ cho bệnh nhân so với các liệu pháp truyền thống như hóa trị. Điều này cũng đặc biệt quan trọng trong trường hợp các bệnh nhi.

tin liên quan

Theo chuyên gia đi bắt muỗi 'đại gia'
6 giờ 30 ngày 26.7, chiếc xe xuất phát từ Viện Pasteur TP.HCM đưa các chuyên gia về côn trùng, dịch tễ cùng 2 ba lô chứa trang thiết bị bắt muỗi, lăng quăng trực chỉ TX.Dĩ An (Bình Dương) để bắt "đại gia" gây bệnh sốt xuất huyết - muỗi vằn Aedes aegypti.
Trưởng nhóm nghiên cứu Tamarah J.Westmoreland của Đại học Miền Trung Florida (Mỹ) cho hay u nguyên bào thần kinh vốn thuộc nhóm nguy cơ cao, có thể đề kháng với phương pháp điều trị truyền thống và khả năng sống sót của bệnh nhân rất thấp. “Nghiên cứu này thể hiện một cách thức mới mẻ trong việc điều trị khối u, loại bỏ được khía cạnh độc hại của liệu pháp đầy tính công kích (hóa trị), vốn gây tác hại về lâu dài cho sức khỏe của bệnh nhân”, theo bác sĩ Westmoreland. Trên thực tế, dùng curcumin chống ung thư không phải là ý tưởng mới mẻ, nhưng giới chuyên gia gặp nhiều khó khăn để điều chế thành phần trong nghệ làm thuốc men, do nó khó tan và bất ổn. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy hạt nano có thể mang đến lời giải cho thách thức lâu nay.
Trong báo cáo đăng trên chuyên san Nanoscale, các hạt nano làm từ cerium oxide (công thức hóa học CeO2) được nhồi đầy curcumin trước khi phủ bằng dung dịch dextran, cho thấy gây được tổn thất đáng kể đối với u tế bào của căn bệnh ung thư thường gặp ở trẻ em, trong khi ít tác động đến nhóm tế bào khỏe mạnh. Đây quả là sự kết hợp hoàn hảo đối với một dòng thuốc trị ung thư. Thậm chí các hạt nano còn chứng minh có thể điều trị hiệu quả hơn hẳn đối với loại u tế bào mang gien MYCN, gây ra phản ứng đề kháng mãnh liệt đối với hóa trị.

tin liên quan

Trị hắt hơi bằng biện pháp tự nhiên
Hắt hơi thường kèm theo chảy nước mũi, kích thích mũi và mắt đỏ. Có nhiều biện pháp khắc phục cơn hắt hơi được liệt kê dưới đây, theo boldsly.  

Chỉ tính riêng tại Mỹ, có khoảng 700 ca bệnh mới xuất hiện mỗi năm, đa số dưới 5 tuổi. Không những đề kháng mạnh với các loại thuốc điều trị ung thư, căn bệnh này còn khét tiếng gây ra những vấn đề sức khỏe dù điều trị thành công, bao gồm mất thị lực và những tình trạng tàn tật khác. U nguyên bào thần kinh cũng thường tái phát. Chính vì vậy, nghiên cứu về curcumin đã mang lại bước khởi đầu đầy hứa hẹn trong nỗ lực trị liệu ung thư ở bệnh nhân nhỏ tuổi. Giai đoạn kế tiếp của cuộc nghiên cứu là quan sát hiệu quả của hạt nano curcumin trên các mẫu động vật thí nghiệm. “Chúng tôi hy vọng trong tương lai các hạt nano có thể trở thành biện pháp điều trị được đo ni đóng giày phù hợp cho từng bệnh nhân, và giảm tác hại của hóa trị”, theo chuyên gia Westmoreland.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.