Dùng mật ong cải thiện sức khỏe

25/12/2016 09:01 GMT+7

Tôi vừa được người thân cho 2 bình mật ong. Lâu nay thi thoảng bị viêm họng nhẹ, có ho, tôi hay pha mật ong với nước ấm để dùng thì thấy đỡ.

Tôi muốn biết thêm những công dụng khác của mật ong, nhờ nhà chuyên môn tư vấn. Xin cảm ơn. (hongngale@...)
Theo y học cổ truyền, mật ong có vị ngọt, tính bình, khi dùng sẽ đi vào các kinh: tỳ vị, đại tràng...; có tác dụng kiện tỳ, nhuận phế, kháng khuẩn... Ngoài ra, từ xa xưa, mật ong được dùng vào mục đích diệt khuẩn, chống nấm, có thể làm lành các vết thương, vết đau, chữa lở môi, mụn nhọt, trị rối loạn tiêu hóa; là vị thuốc dùng trong các bài thuốc cổ truyền, dân gian cho người có bệnh dạ dày.
Có một số cách dùng mật ong hữu ích. Nếu bạn đi đến chỗ lạ, hay do thời tiết thay đổi làm khó ngủ nhất thời thì có thể dùng 2 muỗng nhỏ mật ong pha vào ly nước cam hay nước chanh, khuấy đều, dùng sẽ có công dụng giúp dễ ngủ, ngủ sâu hơn.

tin liên quan

Vì sao chúng ta lại buồn ngủ sau khi ăn trưa?

Nhiều người từng thắc mắc tại sao buổi trưa cứ ăn no lại lại cảm thấy buồn ngủ. Các nhà khoa học mới đây đã hé lộ phần nào lời giải cho hiện tượng này. Tất cả là do những thực phẩm chúng ta ăn vào bữa trưa.

Người ta còn dùng mật ong để giảm cân, bằng cách pha 1 muỗng nhỏ mật ong vào ly nước chanh, uống vào lúc sáng sớm trước khi ăn sáng. Để chữa ho, khàn tiếng, viêm họng, có thể trộn một ít mật ong với tỏi (đã bóc vỏ), cho vào hũ thủy tinh; cứ một lớp tỏi thì rưới một lớp mật ong cho đến khi đầy hũ. Để hũ này ra ngoài nắng cho đến khi chuyển sang màu đục là dùng được. Khi bị ho, cứ 3 giờ dùng 1 lần, mỗi lần một ít.
Lưu ý, không cho trẻ dưới một tuổi dùng mật ong; người bệnh đái tháo đường cũng rất hạn chế dùng mật ong.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.