Dùng kết hợp thuốc giảm nguy cơ đột quỵ

10/02/2018 09:00 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy một sự kết hợp đặc biệt thuốc hạ cholesterol và huyết áp có thể là giải pháp tốt nhất để giảm nguy cơ đột quỵ ở những người có rủi ro cao, theo Hãng tin UPI.

Các chuyên gia thuộc Đại học McMaster (Canada) tiến hành một cuộc thử nghiệm lâm sàng trên 12.700 người ở 21 quốc gia, tất cả đều khỏe mạnh nhưng có những tác nhân rủi ro mắc bệnh tim trong tương lai. Tuổi đời bình quân của những đối tượng này là 66. Họ được chia ngẫu nhiên thành 4 nhóm áp dụng các chế độ thuốc khác nhau: thuốc hạ huyết áp candesartan và hydrochlorothiazide, thuốc hạ cholesterol rosuvastatin, cả 2 loại thuốc trên và giả dược.
Kết quả cho thấy thuốc hạ huyết áp có tác dụng thấp nhất trong các chế độ thuốc, chỉ giảm 20% rủi ro đột quỵ.
Tuy nhiên, loại thuốc này đặc biệt tốt cho những người có huyết áp 143,5 mmHg hoặc hơn, giảm đến 42% rủi ro đột quỵ ở riêng nhóm này.
Trong khi đó, thuốc hạ cholesterol giúp giảm 30% rủi ro đột quỵ. Loại thuốc này đặc biệt hữu ích trong việc ngăn ngừa đột quỵ do máu vón cục gây ra. Nhưng thuốc hạ huyết áp và hạ cholesterol dường như có tác dụng tốt nhất khi dùng cùng nhau, giảm đến 44% nguy cơ đột quỵ lần đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.