Đừng đổ lỗi nữa, béo phì chủ yếu do ăn nhiều và lười vận động

Tạ Ban
Tạ Ban
07/07/2019 10:31 GMT+7

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đánh đổ quan điểm cho rằng người béo chủ yếu do gien.

Lối sống kém gồm chế độ ăn uống thiếu lành mạnh và thiếu tập thể dục là nguyên nhân chính của việc tăng cân. Nhưng các chuyên gia đồng ý rằng gien đóng vai trò “nhỏ” trong béo phì.
Theo Daily Mail, tại Anh, tỉ lệ béo phì đã tăng gấp 3 lần kể từ năm 1975, nghĩa là hiện nay 1/3 người Anh trưởng thành quá cân. Các nhà khoa học Na Uy phát hiện ra xu hướng béo phì giống nhau ở những người có và không có cái gọi là "gien béo".
Họ đã xem xét các phát hiện từ một nghiên cứu trước đây thực hiện trên 118.959 người trưởng thành từ năm 1963 đến 2008.
Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Y khoa Anh tiết lộ người thuộc nhóm “nhạy cảm di truyền” hàng đầu có nhiều khả năng có chỉ số BMI cao hơn những người được xác định là có nguy cơ thấp hơn. Nhưng BMI tăng đối với cả những người có khuynh hướng di truyền và những người không từ những năm 1960.
Daily Mail dẫn lời tác giả chính Maria Brandkvist, nghiên cứu sinh tại Đại học Khoa học và Công nghệ Na Uy: “Phát hiện này cung cấp cái nhìn sâu sắc mới lạ về vai trò của di truyền học trong sự phát triển béo phì. Chế độ ăn uống thay đổi là yếu tố môi trường hợp lý nhất ảnh hưởng đến cân bằng năng lượng dư thừa. Lối sống ít vận động hơn và thay đổi môi trường sinh học, như độc tố và hệ vi khuẩn (microbiota), cũng có thể góp phần”.
Giáo sư David Curtis, thuộc Viện Di truyền Đại học London (Anh), chia sẻ thêm rằng nghiên cứu thường phóng đại ảnh hưởng của di truyền đến cân nặng.
Ông nói với MailOnline: “Di truyền học có thể tác động vai trò nhỏ trong cách cơ thể người dân xử lý thực phẩm. Nhưng trọng lượng của chúng ta được xác định chính yếu bởi lượng thức ăn ta ăn. Ở các nước châu Âu, béo phì gia tăng nhưng gien của mọi người không thay đổi. Tuy nhiên, chúng ta đang ăn những thực phẩm có năng lượng cao và sống cuộc sống tĩnh tại. Chúng ta có nền văn hóa chấp nhận con người béo hơn và nó trở thành chuẩn mực. Điều đó chẳng can hệ gì đến di truyền cả. Cách duy nhất khiến bạn béo là ăn nhiều hơn đốt cháy năng lượng mà thôi”.
Bác sĩ Ian Campbell, chuyên gia về béo phì tại Nottingham (Anh), cũng khẳng định không có giải pháp đơn giản cho dịch bệnh béo phì. Điều cần làm là duy trì các biện pháp hạn chế đụng vào thực phẩm không lành mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.