Đừng để phải nghe bác sĩ nói 'Nếu anh đi khám sớm hơn thì...'

Thiên Lan
Thiên Lan
26/01/2021 00:08 GMT+7

Nhiều người đặt câu hỏi: “Tôi có bệnh đâu mà phải đi khám?”. Nhưng câu trả lời có thể khiến nhiều chàng trai ngạc nhiên.

Kiểm tra sức khỏe, hoặc kiểm tra phòng ngừa, có thể phát hiện bệnh trước khi có triệu chứng sẽ giúp điều trị hiệu quả nhất.
Hơn một nửa đàn ông bỏ qua các kỳ kiểm tra sức khỏe hằng năm và điều này ngày càng trở nên rủi ro hơn khi họ già đi.
Một số yếu tố nguy cơ di truyền và lối sống làm cho một số người đàn ông phải khám nghiệm hơn những người khác, nhưng 5 xét nghiệm sau đây áp dụng cho tất cả nam giới và nên được thực hiện thường xuyên để hỗ trợ cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh.
Và để cuối cùng, không phải nghe câu nói của bác sĩ: "Nếu anh đi khám sớm hơn, thì đã không ra nông nỗi này!".
Sau đây là những bài kiểm tra sức khỏe mà người đàn ông nào cũng cần phải làm, theo Sound Health.

1. Xét nghiệm mỡ máu

Đây là một chỉ số để kiểm tra nguy cơ đau tim và đột quỵ. Về cơ bản đó là xét nghiệm cholesterol. Cholesterol cao dẫn đến tăng huyết áp và các động mạch bị tắc nghẽn.
Cholesterol cao cũng là một vấn đề lớn ở nam giới, vì vậy những chàng trai trên 20 tuổi nên bắt đầu kiểm tra mức mỡ máu 4 - 6 năm một lần.
Xét nghiệm này kiểm tra mức cholesterol tốt (HDL) và cholesterol xấu (LDL) để xác định xem bạn có phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh tim hay đột quỵ không.
Tốt nhất, nên làm xét nghiệm này 6 tháng một lần, kể từ tuổi 40, theo Sound Health.

2. Kiểm tra huyết áp

Tăng huyết áp là kẻ giết người thầm lặng. Một người có thể bị huyết áp cao mà không gặp bất kỳ triệu chứng nào trong nhiều năm.
Nhiều người phát hiện ra mình bị cao huyết áp khi đi khám tổng quát hoặc đi khám một bệnh khác. Điều này rất nguy hiểm vì tăng huyết áp không được điều trị có thể gây đột quỵ chết người.
Bắt đầu từ khoảng 20 tuổi, nam giới nên bắt đầu kiểm tra huyết áp ít nhất mỗi năm một lần để đảm bảo huyết áp khoảng 120/80.
Nếu huyết áp cao do di truyền, căng thẳng, bệnh tim, hút thuốc lá, cần phải kiểm tra huyết áp thường xuyên hơn.
Nam giới trên 40 tuổi nên kiểm tra huyết áp hằng năm, theo Sound Health.

3. Xét nghiệm bệnh tiểu đường

Đây là một tình trạng có thể kiểm soát được, nhưng cần phải làm xét nghiệm đường huyết trước.
Nếu không được điều trị, có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như bệnh võng mạc tiểu đường, hoại tử chi dưới, rối loạn cương dương và bệnh thận, theo Sound Health.
Bắt đầu từ 45 tuổi, nam giới nên kiểm tra bệnh tiểu đường ít nhất 3 năm một lần.
Những người thừa cân hoặc có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường cần kiểm tra thường xuyên hơn.
Những thanh niên thừa cân nên bắt đầu tầm soát bệnh tiểu đường trước tuổi 20 và buộc phải thay đổi lối sống để ngăn ngừa hoặc trì hoãn sự khởi phát của bệnh.

4. Tầm soát ung thư tuyến tiền liệt

Hầu hết đàn ông đều ngại làm xét nghiệm này tuyến tiền liệt, nhưng nó có thể cứu mạng nhiều người

Ảnh: Shutterstock

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những bệnh ung thư nguy hiểm nhất, nhưng việc điều trị sẽ hiệu quả hơn nhiều nếu được phát hiện sớm.
Hầu hết đàn ông nên kiểm tra tuyến tiền liệt lần đầu tiên ở tuổi 50. Tuy nhiên, những người có tiền sử ung thư tuyến tiền liệt trong gia đình cần kiểm tra từ tuổi 45.

5. Tầm soát ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là loại ung thư gây tử vong cao đối với nam giới và độ tuổi nên bắt đầu tầm soát là 50.
Những người có tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư đại tràng nên đi kiểm tra sớm hơn, cũng như những người đàn ông trẻ hơn có tiền sử polyp hoặc bệnh viêm ruột.
Nam giới nên tiếp tục làm xét nghiệm này cho đến khoảng 75 tuổi bằng cách xét nghiệm mẫu phân, soi ống mềm hoặc nội soi đại tràng, theo UAB Medicine.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.