Đừng để nụ hôn lãng mạn trở thành thảm họa của bạn

16/07/2016 08:00 GMT+7

Bạn có tin hay không, một nụ hôn cuồng nhiệt có thể rước các bệnh truyền nhiễm vào người?

Khi hôn có sự trao đổi của nước bọt giữa hai bên, đây là môi trường thích hợp của nhiều loại vi khuẩn, vi rút và cũng là nguyên nhân lây bệnh. Một số bệnh lây truyền qua đường hô hấp như bệnh cúm, quai bị, sốt rubella, thủy đậu, bệnh lao phổi… sẽ dễ dàng bị lây vì vi rút gây bệnh sẵn có trong nước bọt. Dưới đây là một số bệnh dễ lây khi "khóa môi".
Herpes miệng
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 2/3 dân số thế giới ở độ tuổi dưới 50 có vi rút herpes simplex 1 (HSV-1), được biết là loại vi rút gây ra herpes miệng, môi. Và khoảng 1/6 người trưởng thành có herpes simplex 2 (HSV-2), được biết đến là vi rút gây ra bệnh herps sinh dục và hậu môn. Cả hai loại vi rút HSV đều lây lan chủ yếu do tiếp xúc trực tiếp với người bị bệnh, bao gồm hôn nhau. Bên cạnh đó, trẻ em cũng có thể mắc bệnh khi một người trưởng thành mắc vi rút HSV -1 hôn hay bẹo vào má. Đặc biệt, nếu kết hợp quan hệ bằng đường miệng và hôn nhau, người bệnh có thể mắc cả hai loại vi rút này.

tin liên quan

Hôn nhau có bị sâu răng?
Câu trả lời là có, bởi nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vi khuẩn gây sâu răng có thể được truyền qua nước bọt trong lúc 'khóa môi', theo trang Self.

Trong thực tế, ước tính có đến 90% những người nhiễm vi rút HSV-2 không biết họ đã bị lây nhiễm. Đó là vì nhiều người bị bệnh herpes nhưng không hề có dấu hiệu. Biểu hiện của bệnh herpes là các vết loét quanh miệng, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn. Những vét loét này xuất hiện nhưng thường tự mất đi.
Do đó, nếu bạn hôn một người nào đó đang bị các tổn thương ở miệng, niêm mạc hãy hết sức cẩn thận, đồng thời động viên đối tác nên tìm cách chữa trị.
Bệnh giang mai vẫn có thể lây  lan qua việc hôn nhau - Ảnh: Shutterstock

Bệnh giang mai
Theo Mayo Clinic, đa số mọi người nghĩ rằng bệnh giang mai chỉ lây truyền qua đường tình dục nhưng thực tế thì vẫn có thể bị nhiễm giang mai vì một nụ hôn. Tuy nhiên, không phải bất kỳ nụ hôn môi nào cũng có thể lây bệnh giang mai. Điều kiện đầu tiên là một trong hai người đang bị bệnh giang mai trong lúc hôn; và điều kiện thứ hai là cả hai người đều bị trầy lở môi hoặc lưỡi.
Do đó, để không bị bệnh giang mai ghé thăm, chung thủy trong tình yêu là điều vô cùng quan trọng.
Viêm màng não
Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ, tiếp xúc gần gũi với một người có bệnh viêm màng não do vi rút (chẳng hạn như hôn) có thể có nguy cơ bị lây vi rút và mắc bệnh theo. Căn bệnh rất dễ lây nhiễm này gây viêm lớp màng mỏng bao bọc não và hệ thần kinh cột sống. Triệu chứng ban đầu của bệnh viêm màng não do vi rút là sốt cao, ớn lạnh, nhức đầu, người mệt mỏi, buồn nôn và đau cổ.
Vì thế, nếu nhận thấy mình có một trong số những dấu hiệu trên, cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ bởi bệnh này gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không chữa trị kịp thời.

tin liên quan

Tại sao khi hôn ta lại nhắm mắt?
Các nhà khoa học tại Trường đại học Hoàng gia Holloway ở London (Anh) đã tìm ra lời giải cho thắc mắc lâu nay về chuyện tại sao khi hôn nhau con người lại nhắm mắt mà không mở mắt, theo Telegraph ngày 20.3.

Nhiễm bệnh bạch cầu đơn nhân
Theo tính toán của các nhà nghiên cứu Hà Lan, một nụ hôn cuồng nhiệt có thể chuyển khoảng 80 triệu vi khuẩn từ người này sang người khác. Ở các trường trung học Mỹ, bệnh bạch cầu đơn nhân (mononucleosis) đang lây lan với tốc độ chóng mặt và người ta gọi bệnh mono là “bệnh hôn”. Bệnh mono phát sinh là do nhiễm virus Epstein-Barr (EBV). Sau khi nhiễm EBV, thường chẳng có triệu chứng gì. Virus EBV có trong nước bọt và lan truyền khi người ta hôn nhau. Một trong những dấu hiệu đặc trưng của “bệnh hôn” là mệt mỏi căng thẳng kèm theo đau họng và sưng hạch bạch huyết. Điều trị bệnh này chủ yếu là nghỉ ngơi, dinh dưỡng tốt và uống nhiều nước.
Viêm nướu
Tùy thuộc vào thói quen chăm sóc sức khỏe răng miệng của đối tác mà bạn có nguy cơ bị viêm lợi - một dạng nhẹ của bệnh nướu răng hay không? Khi một người nào đó vệ sinh răng miệng kém có nghĩa đang gián tiếp đưa các vi khuẩn gây các bệnh răng miệng truyền sang cho bạn tình. Do đó, cách tốt nhất để bảo vệ cho bản thân và bạn tình là cả hai cùng chăm sóc sức khỏe răng miệng thật tốt (đánh răng hai lần một ngày và dùng chỉ nha khoa trước khi đi ngủ).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.