'Đừng đánh mất cơ hội được cứu sống vì những thông tin sai lệch'

06/06/2017 09:01 GMT+7

Hiện nay trong nghiên cứu về thuốc trị ung thư, rất nhiều thành phần thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên. Nhưng điều này không có nghĩa là cứ ăn cây đó, trái đó là hy vọng có thể trị được ung thư...

Trước tình trạng thông tin sai lệch liên quan đến điều trị ung thư tràn lan trên mạng, có thể gây ra những hậu quả khôn lường cho bệnh nhân, tiến sĩ sinh học phân tử trong y khoa Nguyễn Hồng Vũ (35 tuổi, tác giả công trình nghiên cứu hướng điều trị ung thư mới bằng cách sử dụng vi khuẩn thay cho hóa trị, xạ trị), hiện đang là nghiên cứu viên sau tiến sĩ tại Viện Nghiên cứu Ung thư Quốc gia City of Hope, California, Mỹ đã có những cảnh báo đáng quan tâm.
Bị ung thư có phải là “chết chắc”?
*Gần đây, trên trang Facebook của mình, anh đã lên tiếng phản đối đoạn phim “Bị ngộ độc vì hâm nóng lại những loại thực phẩm này”. Vì sao anh phản ứng như vậy?
Đoạn phim ngắn này được đăng lên một trang mạng đầu tháng 3 năm nay. Vài tuần sau, tôi thấy các bạn chia sẻ đoạn phim này ngày càng nhiều. Khi tôi vào trang chính thì thấy trong khoảng 2 tuần mà đã có gần 3.000 người like và hơn 40.000 share! Hầu hết mọi người đón nhận thông tin này như một sự thật và cùng nhau khuếch tán nó rất nhanh.
Như phần phản biện trong bài viết của tôi thì hầu hết các thông tin trong đoạn phim này là không chính xác. Hơn thế nữa, đây là thông tin liên quan đến sức khỏe nên sự hiểu sai có thể gây ảnh hưởng xấu, tạo thói quen xấu cho mọi người. Trước mối lo ngại đó, tôi nghĩ mình phải lên tiếng trình bày, phản biện một cách khoa học để mọi người tỉnh táo nhận ra được cái sai của thông tin trên và không phải lo sợ vô cớ chuyện bị ngộ độc khi “hâm nóng lại thức ăn hằng ngày”.

*Thông thường khi nghe bản thân hoặc người thân bị ung thư, nhiều người tỏ ra rất sợ hãi vì nghĩ rằng "bị ung thư là chết chắc". Theo anh, nên nhìn nhận vấn đề ung thư như thế nào?
Trong trường hợp này mọi người cần bình tĩnh, đến ngay các cơ sở y tế chuyên về khám và chữa ung thư để được kiểm tra, xét nghiệm xem tình trạng bệnh của mình thế nào. Nghe tư vấn của bác sĩ chuyên ngành về điều trị ung thư để biết mình nên làm thế nào và điều trị ra sao. Ung thư tuy là một căn bệnh nguy hiểm nhưng nếu được phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách thì nó vẫn có thể được chữa lành. Đồng thời các bệnh nhân cũng nên tự tìm hiểu thêm thông tin về bệnh ung thư của chính mình từ những nguồn đáng tin cậy để hiểu rõ hơn về căn bệnh mà có cái nhìn đúng đắn hơn về cách điều trị hiện tại.
*Từ những thông tin trên mạng và cả những tin truyền miệng nhau, nhiều người mặc nhiên tin vào những loại cây “thần dược” có thể chữa khỏi những bệnh nan y. Người ta cũng viện dẫn một số trường hợp sau khi bị bệnh viện “chê” nhưng lại phục hồi kỳ diệu sau khi uống “thần dược” đó. Anh nghĩ sao về điều này?
Tôi cũng từng đọc qua trên mạng về các câu chuyện như thế này song thực sự mà nói thì rất khó tin và khó giải thích. Hiện nay trong nghiên cứu về thuốc trị ung thư, rất nhiều thành phần thuốc có nguồn gốc từ tự nhiên. Nhưng điều này không có nghĩa là cứ ăn cây đó, trái đó là hy vọng có thể trị được ung thư. Ung thư là một căn bệnh phức tạp hơn nhiều, tiến triển nhanh và tùy theo cơ địa khác nhau của mỗi người. Thuốc điều trị ung thư cho người này chưa chắc có thể sử dụng cho người khác. Có thể trường hợp của người này phải kết hợp thêm các phương pháp điều trị khác so với người kia. Cho nên điều trị ung thư cần phải được thực hiện bởi những người am hiểu về bệnh này, cụ thể là các bác sĩ và các chuyên gia làm việc trong chuyên ngành ung thư.

Việc “cả tin” có thể làm mất cơ hội cứu lấy mình hoặc người thân
*Là chuyên gia nghiên cứu về ung thư, anh thấy cần cảnh báo điều gì đối với người dân trong việc tiếp nhận, lan truyền những thông tin liên quan đến điều trị ung thư?
Như đã nói ở trên, ung thư là căn bệnh nguy hiểm nhưng không phải là không thể phòng tránh hoặc điều trị được. Các nhà khoa học đã và đang nghiên cứu không ngừng nghỉ để tìm ra các phương pháp sàng lọc phát hiện và điều trị ung thư. Tuy nhiên, sự thành công trong điều trị ung thư phụ thuộc vào nhiều yếu tố (loại ung thư, sức khỏe người bệnh, giai đoạn ung thư…). Do vậy phải hiểu rõ về bệnh ung thư mình bị mắc phải và có hướng điều trị thích hợp là rất quan trọng. Khi hiểu sai về nó và có hướng điều trị không thích hợp thì sẽ làm cho bệnh trở nên trầm trọng và khó cứu chữa hơn.
Bệnh ung thư thường được chia ra làm 4 giai đoạn chính dựa vào sự phát triển của chúng. Nếu bệnh được phát hiện sớm trong các giai đoạn đầu thì tỉ lệ thành công trong chữa trị cao hơn nhiều khi để bệnh đi dần đến giai đoạn sau. Tỉ lệ sống sót 5 năm sau khi được chẩn đoán và điều trị của các bệnh nhân mắc ung thư vú phụ thuộc rất nhiều vào việc được phát hiện và điều trị ung thư ở giai đoạn nào.
Do vậy, việc xem thông tin trên mạng để tự chuẩn đoán bệnh cho mình rồi tự tìm tòi phương pháp điều trị là rất nguy hiểm. Điều nguy hiểm ở đây là khi các bạn tin vào những thông tin “sai sự thật”. Việc tiếp nhận thông tin trên mạng nói chung phải luôn cẩn thận, chọn lọc, luôn đặt nghi vấn, tìm hiểu nguồn gốc thông tin, tiểu sử người viết và kiểm tra chéo với các nguồn thông tin đáng tin cậy khác. Đối với bệnh ung thư nói riêng, ngoài việc đọc thông tin trên mạng, các bạn nên đến bệnh viện gặp trực tiếp bác sĩ chuyên ngành để được tư vấn, trao đổi thông tin và có quyết định đúng đắn cho mình. Việc “cả tin” vào các thông tin sai về điều trị ung thư trên mạng có thể làm cho các bạn mất cơ hội cứu lấy mình hoặc người thân.
Hiện nay, các thông tin về ung thư trên mạng rất tràn lan, không kiểm soát. Thậm chí một số trang mạng còn cố tình đánh vào nỗi sợ hãi của người dân để tự tiện đưa thông tin sai lệch nhằm mục đích bán sản phẩm, thiết bị của mình. Chính vì vậy, hiện nay rất cần những tổ chức phi lợi nhuận với đội ngũ là các nhà khoa học thực thụ và các bác sĩ chuyên ngành ung thư làm việc có trách nhiệm đưa ra những thông tin khoa học chính xác cho mọi người. Như tôi thấy Ruy Băng Tím - Tổ chức phi lợi nhuận về phòng chống ung thư tại VN - là một trong những nơi đang làm rất tốt công việc này.

*Số ca mắc bệnh ung thư ở VN có xu hướng ngày càng tăng. Anh có lời khuyên gì cho cộng đồng trong việc phòng ngừa và điều trị ung thư?
Ung thư có nguồn gốc từ “đột biến gien”. Nếu chẳng may sự đột biến này xảy ra ở các gien quan trọng làm biến đổi hoạt động bình thường của tế bào thì sẽ dẫn đến sự hình thành ung thư. Vì vậy, việc cơ bản để phòng chống bệnh ung thư là làm sao giảm bớt các “tác nhân gây đột biến” xung quanh mình càng nhiều càng tốt từ thực phẩm, môi trường sống. Bên cạnh đó, phải có lối sống lành mạnh, không hút thuốc, không uống nhiều rượu, siêng vận động thể dục thể thao, ăn uống điều độ để tránh béo phì…

tin liên quan

Ngủ đêm thức dậy, bỗng dưng bị… điếc
Trung bình mỗi tháng, Bệnh viện Tai Mũi Họng (TP.HCM) tiếp nhận nhập viện 80-90 ca bệnh nhân bị điếc đột ngột. Người bệnh đột nhiên bị điếc một bên tai trong khi trước đó thính lực rất tốt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.