Dùng 'bút' xác định tế bào ung thư trong 10 giây

08/09/2017 12:18 GMT+7

Các nhà khoa học của Đại học Texas đang thử nghiệm dùng bút MasSpec để xác định được tế bào ung thư trong 10 giây, theo BBC.

Theo các nhà khoa học, dụng cụ cầm tay này có thể giúp cho phẫu thuật cắt bỏ được khối u nhanh hơn, chính xác hơn và an toàn hơn.
Bác sĩ James Suliburk của Baylor College of Medicine và cũng là một trong những nhà nghiên cứu nói: “Chúng ta đều muốn mổ chính xác hơn và an toàn hơn. Công nghệ này giúp chúng ta làm được cả hai điều này”.
Các nhà nghiên cứu hy vọng cây bút này sẽ giúp tránh sót lại tế bào ung thư trong cơ thể.
Kết quả thử nghiệm này đã được đăng tải trên tạp chí Science Translational Medicine cho thấy độ chính xác của công nghệ này là 96%. Bút phát hiện được tế bào ung thư dựa trên sự khác nhau về đặc tính hóa học bên trong của các tế bào ung thư so với các tế bào khỏe mạnh.
Các nhà nghiên cứu dùng bút chạm vào tế bào nghi ngờ ung thư và một giọt nước nhỏ xíu được tiết ra. Hoạt chất của các tế bào sẽ bị hút vào trong giọt nước này và sau đó bị hút ngược vào cây bút để phân tích.

tin liên quan

Thủ phạm gây hoa mắt, chóng mặt là đây
Người bị chóng mặt cảm thấy mọi vật xung quanh quay cuồng hoặc chính bản thân mình quay tít như đứng giữa một cơn lốc; có thể thấy mất thăng bằng, đi đứng không vững, cảm giác bồng bềnh như đang đứng trên thuyền…

Cây bút này được gắn vào trong một khối phổ - đây là một thiết bị mà có thể đo được hàng ngàn hoạt chất trong một giây. Sau khi phân tích, kết quả sẽ cho các bác sĩ biết họ tìm được tế bào khỏe mạnh hay ung thư.
Thách thức mà các nhà phẫu thuật đang gặp phải là làm sao xác định được chính xác tế bào ung thư và tế bào bình thường. Có một vài tế bào có biểu hiện ung thư rõ ràng nhưng một vài tế bào khác thì không vì vậy ranh giới phân biệt rất mờ. Nếu tế bào ung thư còn sót lại thì sẽ phát triển thêm các khối u khác. Nhưng nếu loại bỏ quá nhiều thì các cơ quan khác như não có thể bị tổn thương.
Livia Eberlin của Đại học Texas, ở Austin, nói với BBC: “Thật là tuyệt vời vì công nghệ này giúp các nhà lâm sàng giải quyết được thách thức này. Cây bút này nhỏ gọn và vừa tay cho các nhà phẫu thuật dùng trong một thời gian ngắn”.
Cây bút này đã được dùng thử trên 253 mẫu mô và sẽ tiếp tục cải tiến trước khi được sử dụng trong phẫu thuật trong năm tới.
Hiện tại, cây bút MasSpec này phân tích được miếng mô có kích thước 1,5 mm nhưng các nhà nghiên cứu muốn cải tiến để có thể phân tích mô nhỏ hơn chỉ 0,6 mm.
Theo các nhà nghiên cứu, giá cây bút thì rẻ nhưng thiết bị khối phổ thì rất đắt tiền và to, đây cũng là một trở ngại.
Họ nhắm đến làm sao để giảm giá thành và làm cho thiết bị này nhỏ gọn lại cho phù hợp với việc di chuyển.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.