Dùng ảnh đại diện trên máy tính để điều trị tâm thần phân liệt

27/11/2017 15:04 GMT+7

Một liệu pháp mới đang được thử nghiệm tại Bệnh viện Maudsley và Viện tâm thần học, tâm lý học và khoa học thần kinh trực thuộc Đại học King (Anh) để giúp điều trị những người bị bệnh chứng tâm thần phân liệt.

Trong liệu pháp này, những người bệnh nói chuyện trực tiếp với hình đại diện trên máy tính (gọi là avatar) khoảng 10 đến 15 phút để giảm đi ảo tưởng và dần dần kiểm soát được ảo giác, theo thông tin đăng tải trên website của Đại học King.
Cuộc nói chuyện giữa hình đại diện trên máy tính và bệnh nhân được ghi âm lại, sau đó được đưa cho bệnh nhân đem về nhà để nghe lại khi họ có ảo giác, nghe một giọng nói trong đầu.
Các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc thử nghiệm lâm sàng đối chứng ngẫu nhiên giữa hai nhóm, gồm một nhóm dùng liệu pháp hình đại diện máy tính và nhóm còn lại dùng liệu pháp tư vấn.
Cuộc thử nghiệm này được thực hiện ở 150 bệnh nhân ở Anh. Họ đã bị chứng tâm thần phân liệt khoảng gần 20 năm.
Trong đó, có 75 người nhận liệu pháp sử dụng hình đại diện máy tính và 75 người còn lại được tư vấn. Tất cả họ tiếp tục sử dụng dùng thuốc giảm rối loạn thần kinh trong suốt cuộc thử nghiệm.
Trước khi bắt đầu điều trị, bác sĩ trị liệu đã tạo cho những bệnh nhân này một hình đại diện cùng với một giọng nói mà họ rất muốn không phải nghe trong đầu nữa.
Sau 12 tuần, những bệnh nhân sử dụng liệu pháp hình đại diện có hiệu quả cao hơn trong giảm được ảo giác và không còn nghe giọng nói trong đầu nữa.
Kết quả này được duy trì ổn định trong 24 tuần tiếp theo.
Nghiên cứu này được đăng trên tạp chí Lancet chuyên san tâm thần học.
Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cho biết cần thêm các nghiên cứu khác để giúp thực hiện liệu pháp này trong phạm vi rộng hơn.
GS Tom Craig, một trong nhà nghiên cứu thực hiện cuộc thử nghiệm này, nói với Reuters các kết quả cho thấy cuộc thử nghiệm sử dụng hình ảnh đại diện trên máy tính làm giảm ảo giác nhanh.
Ann Mills-Duggan, một chuyên gia của Quỹ Wellcome Trust, tài trợ cho cuộc thử nghiệm, cho biết thêm nếu các cuộc thử nghiệm của liệu pháp này thành công thì nó có thể thay đổi phương thức điều trị cho hàng triệu người bị chứng tâm thần phân liệt trên thế giới.
Theo các chuyên gia y tế, tâm thần phân liệt là một rối loạn tâm thần. Trong 100 người trên thế giới, có một người bị tâm thần phân liệt. Triệu chứng phổ biến của tâm thần phân liệt là ảo tưởng và ảo giác.
Những người bị bệnh thường nghe những giọng nói lăng mạ, dày vò và đe dọa, gây nên nhiều đau đớn và lo lắng cho bệnh nhân. Dùng thuốc điều trị có thể giảm đi triệu chứng ở hầu hết bệnh nhân, nhưng trong bốn bệnh nhân, vẫn còn có một người tiếp tục bị ảnh hưởng bởi chứng bệnh này.

tin liên quan

Những thực phẩm nên ăn sau cơn say
Mùa lễ hội cuối năm đã bắt đầu, đi cùng với mùa lễ hội là những bữa tiệc rượu bia khiến bạn khó chịu sau cơn say, đặc biệt là vào buổi sáng phải đi làm. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.