Đun sôi có ảnh hưởng chất lượng sữa tươi?

Trà Linh
Trà Linh
02/01/2021 10:09 GMT+7

Việc đun sôi sữa tươi là không cần thiết, bởi hầu hết sản phẩm sữa loại này trên thị trường đều đã được tiệt trùng, theo chuyên trang sức khỏe Healthline.

Tuy nhiên, mọi người vẫn bắt buộc đun sôi sữa tươi trong một vài trường hợp, đơn cử như nấu ăn.
Khi đó, một số thành phần dinh dưỡng trong sữa sẽ thay đổi. Một số vitamin bị phá vỡ, một số chất béo, protein và carbohydrate cũng có thể bị biến đổi. Do đó, việc uống sữa đun sôi sẽ có những ưu và nhược điểm riêng.
Cụ thể, khi đun sôi sữa, lượng vitamin B các loại (B2, B6, B9, B12...), protein và đường lactose sẽ bị mất đi một phần. Điều này đồng nghĩa với việc chất dinh dưỡng trong sữa sẽ bị giảm. Tuy nhiên, những người mắc chứng không dung nạp đường lactose (tình trạng cơ thể thiếu enzyme lactase để hấp thụ đường lactose) hay dị ứng protein sữa sẽ tiêu hóa sữa đun sôi tốt hơn.
Ngoài ra, sữa tiệt trùng qua đun sôi cũng gồm nhiều chất béo có lợi hơn, có thể giúp thúc đẩy quá trình giảm cân và trao đổi chất tốt hơn.
Các chuyên gia dinh dưỡng của Healthline cũng cho hay nếu muốn hạn chế tình trạng mất chất dinh dưỡng khi đun sôi sữa, mọi người cần đảm bảo không để sữa quá chín, bằng cách khuấy đều trong khi nấu và tắt bếp ngay khi nhìn thấy bọt khí trong sữa nổi lên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.