Dư sắt gây nhiều tác hại cho cơ thể

27/07/2016 15:01 GMT+7

Thiếu sắt dẫn đến rối loạn nhiều hệ thống cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là thiếu máu do thiếu sắt. Trong khi đó, dư sắt có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan và ung thư.

Theo Thehealthsite, dưới đây là những tác hại của việc dư sắt gây ra cho cơ thể.
Bệnh tim
Hàm lượng sắt vượt quá giới hạn khuyến cáo (lượng sắt khuyến cáo trong 1 ngày đối với phụ nữ từ 19 - 50 tuổi là 18mg; phụ nữ mang thai là 27mg, trong thời kỳ cho con bú là 10mg, đối với người trưởng thành là 8mg) có thể gây hại cho tim, tăng nguy cơ các bệnh đau tim và đột quỵ. Chất sắt dư thừa cản trở quá trình dẫn điện của tim, dẫn đến suy tim hoặc loạn nhịp tim. Chức năng của tim là bơm máu đi khắp cơ thể. Dư thừa chất sắt gây trở ngại cho việc bơm máu và làm gián đoạn sự lưu thông máu.

tin liên quan

Những hiểu biết đúng sai của bạn về sắt
Sắt là một trong những vi chất cần thiết đối với sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đúng về vai trò của vi chất này. Trắc nghiệm dưới đây sẽ giúp bạn kiểm tra lại những quan niệm chưa đúng về sắt.

Tổn thương gan
Sắt trong cơ thể dư thừa sẽ tạo áp lực lên gan và thúc đẩy nhanh quá trình oxy hóa của các mô gan, làm tổn hại đến nội tạng và hình thành sẹo ở mô gan. Đây chính là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư gan.
Kháng insulin
Dư thừa sắt và chế độ ăn nhiều chất béo là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới hội chứng chuyển hóa. Lí do, sắt và chất béo không chỉ là thủ phạm làm suy yếu quá trình chuyển hóa glucose và lipid mà còn làm thay đổi mức độ của các enzym liên quan đến việc tổng hợp glucose, làm tăng rối loạn chức năng của ty lạp thể và đẩy nhanh quá trình oxy hóa.
Ngoài ra, một số bằng chứng khoa học còn chỉ ra khi lượng chất sắt dư thừa tích tụ trong tuyến tụy sẽ gây rối tiến trình sản xuất insulin, khiến lượng đường trong máu tăng cao.

tin liên quan

3 sản phẩm bắt buộc bổ sung vi chất
Theo Viện Dinh dưỡng quốc gia, khẩu phần ăn của người VN chưa đáp ứng được nhu cầu về vi chất dinh dưỡng dẫn đến thấp còi, suy dinh dưỡng. 

Loãng xương
Một nghiên cứu năm 2015 được công bố trên chuyên san Nutritional Biochemistry cho thấy lượng sắt dư thừa có thể gây ra tình trạng mất cân bằng trong quá trình oxy hóa và chống oxy hóa liên quan đến việc hình thành xương và hấp thu canxi của xương. Điều này về lâu dài có thể dẫn đến mất xương, giảm mật độ khoáng xương và gây loãng xương.
Bệnh Parkinson
Sắt đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ. Tuy nhiêu, nếu dư sắt sẽ gây tổn hại cho các tế bào thần kinh, có thể dẫn đến thoái hóa thần kinh không thể chữa được và ảnh hưởng đến chức năng vận động - một triệu chứng của bệnh Parkinson.

Ung thư
Lượng sắt quá nhiều trong khẩu phần ăn có thể là nguyên nhân phát triển xơ gan và ung thư gan. Cơ chế gây ung thư do sắt là: sắt có trong tế bào dưới dạng transferin có nhiệm vụ vận chuyển protein trong huyết tương, liên kết với chất tiếp nhận trên bề mặt tế bào và khi transferin đã bão hòa sắt sẽ tác động làm tăng sinh tế bào. Khi mức bão hòa transferin đạt trên 60% sẽ dẫn đến nguy cơ gây ung thư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.