Dự đoán được bệnh Parkinson bằng uống... cà phê

05/01/2018 11:01 GMT+7

Cách cơ thể xử lý cốc cà phê buổi sáng có thể cho biết bạn có bị bệnh Parkinson hay không, theo một nghiên cứu mới.

Trang UPI dẫn nghiên cứu Nhật Bản phát hiện ra rằng nồng độ caffein thấp thường gặp ở người bị bệnh Parkinson hơn những người không bị bệnh này, ngay cả khi họ uống cùng một lượng caffein.
Bệnh Parkinson là chứng rối loạn thoái hóa thần kinh chủ yếu gây ra những vấn đề với các triệu chứng vận động, chẳng hạn như run hoặc khó đi. Các nghiên cứu trước đây tìm thấy rằng caffein có thể có tác dụng ngăn ngừa bệnh này.
Hiện nay, không có cách nào để chẩn đoán bệnh Parkinson sớm. James Beck, giám đốc khoa học của Quỹ Parkinson, giải thích rằng nhiều triệu chứng thể chất có thể bắt chước những bệnh khác, vì thế thường mất 6 tháng hoặc lâu hơn để chẩn đoán được bệnh Parkinson.
Nghiên cứu mới của Nhật Bản nghiên cứu 108 đối tượng là người bị bệnh Parkinson không có vấn đề về trí nhớ và 31 người lành mạnh cùng độ tuổi với người có bệnh để làm nhóm kiểm soát.
Sau một đêm ngủ, máu của các đối tượng được kiểm tra chất caffein và 11 chất chuyển hóa caffein.
Cả hai nhóm đều tiêu thụ trung bình số lượng caffein hằng ngày tương đương - khoảng hai tách cà phê mỗi ngày. Nhưng những người có bệnh Parkinson có hàm lượng caffein thấp hơn và lượng chất chuyển hóa caffein thấp hơn. Những người bị bệnh Parkinson có khoảng 1/3 lượng caffein trong máu so với nhóm kia.
Nồng độ caffein và các chất chuyển hóa của caffein không thay đổi theo mức độ nghiêm trọng của bệnh. Ví dụ, những người bị bệnh Parkinson tiến triển hơn không có lượng caffein thấp hơn hoặc các chất chuyển hóa caffein.
Các nhà nghiên cứu cũng đã chọn thêm 67 người mắc bệnh Parkinson và 51 người khỏe mạnh để kiểm tra sự thay đổi trong các gien được biết có liên quan đến quá trình trao đổi chất caffein. Và không tìm thấy sự khác biệt trong những gien này giữa các nhóm.
Nhà nghiên cứu Shinji Saiki, phó giáo sư tại Trường Y khoa Đại học Juntendo ở Tokyo (Nhật), đồng tác giả, cho biết chất caffein không được hấp thu đúng cách trong ruột non của những người bị bệnh Parkinson.
Mark Frasier, phó chủ tịch của các chương trình nghiên cứu tại Quỹ Nghiên cứu bệnh Parkinson Michael J. Fox, cho biết: "Có sự khác biệt đáng kể về hàm lượng caffein và các chất chuyển hóa của nó đối với những người bị bệnh Parkinson".
Nghiên cứu được công bố ngày 3.1 trên tạp chí Neurology.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.