Đột quỵ khi tập gym, chàng trai mới biết mình bị dị dạng mạch máu dạng hiếm

07/11/2017 17:27 GMT+7

Đang tập thể hình, N.V.H (17 tuổi, ở huyện Bình Chánh, TP.HCM) bỗng đột quỵ và bất tỉnh. Đến bệnh viện khám, chàng trai mới biết mình bị dị dạng mạch máu hiếm gặp.

Bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Trưng Vương (TP.HCM) trong tình trạng lơ mơ, sau những cơn đau đầu dữ dội, nôn ói rất nhiều.
Theo lời kể của ba bệnh nhân, trước đến giờ, H. không có tiền sử bị động kinh, sức khỏe khá tốt. Tuần trước, khi đang tập thể hình, H. bị ngã và bất tỉnh. H. được đưa vào một phòng khám gần đó. Sau khi truyền nước, H. tỉnh lại và về nhà.
Tuy nhiên, cả đêm H. ói và kêu nhức đầu. Hôm sau, gia đình đưa H đến khám ở một bệnh viện đa khoa gần nhà thì được chẩn đoán… viêm tụy. Thấy chẩn đoán bất thường nên gia đình đưa H. đến Bệnh viện Trưng Vương khám lại.
Bác sĩ Nguyễn Hiền Nhân (Khoa Ngoại lồng ngực mạch máu thần kinh, Bệnh viện Trưng Vương) cho biết: Qua chẩn đoán hình ảnh và chụp DSA (chụp mạch máu xóa nền-PV), các bác sĩ phát hiện H. bị xuất huyết não. Đồng thời, bệnh nhân bị dị dạng mạch máu dạng hiếm.
Bệnh nhân bị rò động tĩnh mạch bên phải, dị dạng thông động tĩnh mạch. Tức là thay vì động mạch và tĩnh mạch đi hai đường khác nhau thì ở bệnh nhân, động mạch và tĩnh mạch có sự thông nhau.
“Việc thông nhau khiến cho dòng máu chảy về không tốt, về lâu dài có thể gây tắc mạch máu và dẫn đến đột quỵ như bệnh nhân vừa bị”, bác sĩ Nhân nói.
Bác sĩ Ngô Minh Tuấn (Khoa Ngoại lồng ngực mạch máu thần kinh, Bệnh viện Trưng Vương) cho biết: Các bác sĩ đã dùng phương pháp can thiệp nội mạch để chấm dứt tình trạng xuất huyết do rò động tĩnh mạch cho bệnh nhân. Sau khi được can thiệp, bệnh nhân khỏe, tỉnh táo và hết đau đầu.
Dự kiến một tháng sau, bệnh nhân sẽ tiếp tục được can thiệp để giải quyết tình trạng dị dạng mạch máu thông động tĩnh mạch.
Theo bác sĩ Nhân, với bệnh lý này, các bác sĩ phải can thiệp để chấm dứt tình trạng xuất huyết não trước. Sau đó, khi tình trạng bệnh nhân ổn, bác sĩ mới tiếp tục thực hiện can thiệp để giải quyết tình trạng dị dạng động tĩnh mạch thông nhau. Nếu không can thiệp, nguy cơ tái đột quỵ chắc chắn sẽ xảy ra.
Tỉ lệ dị dạng mạch máu ở cộng đồng là 1%. Tuy nhiên, dị dạng mạch máu kiểu động tĩnh mạch thông nhau thì khá hiếm. Các bác sĩ đang đặt giả thiết bệnh nhân bị dị dạng mạch máu di truyền.

tin liên quan

Đột quỵ không 'chừa' người trẻ tuổi, khỏe mạnh
Nhiều trường hợp người trẻ tuổi, đang khỏe mạnh, không bệnh tật cũng có thể bị đột quỵ bất cứ lúc nào mà không hề có dấu hiệu báo trước. Con số bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi đang gia tăng ở các bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.