Đột phá y học: Cấy ghép thiết bị điện tử giúp người liệt đi lại được

26/09/2018 14:14 GMT+7

Ba người (ở Mỹ) đã bị liệt khoảng nhiều năm vừa mới bắt đầu đi được trở lại sau một ca phẫu thuật cấy ghép thiết bị điện tử kích thích vào cột sống để phục hồi chức năng di chuyển cho họ.

Bệnh nhân đầu tiên là Jered Chinnock (29 tuổi) đã bị liệt từ 2013 sau một chấn thương khủng khiếp và đã tự bước đi được những bước đầu tiên sau ca phẫu thuật cấy ghép được thực hiện tại trung tâm Mayo Clinic (Mỹ).

Chinnock đã được cấy một điện cực dưới vùng bị thương. Điện cực này có một dây kết nối với máy điều hòa nhịp tim cũng đã được cấy vào cơ thể, theo Daily Mail ngày 25.9.
Hệ thống này có thể tắt và mở nhờ một điều khiển từ xa mà có thể giúp thay đổi điện áp và thậm chí kích thích chính xác được khả năng đứng và đi.
Chỉ trong vòng hai tuần sau khi phẫu thuật, Chinnock đã có thể đứng dậy và sử dụng hai tay để hỗ trợ giữ cân bằng. Ngoài ra, anh cũng có thể di chuyển từng bước đi độc lập.
Bác sĩ phẫu thuật thần kinh Kendall Lee của trung tâm Mayo Clinic, người đã phẫu thuật cho Chinnock, nói với Daily Mail rằng anh ta có thể lấy lại khả năng kiểm soát được sự di chuyển của hai chân. Suy nghĩ của bệnh nhân về việc bản thân mình có khả năng bước đi được cũng là một yếu tố giúp anh ta bước đi thật.
Theo bác sĩ Lee, điện cực có thể làm cho các tế bào thần kinh nhận được tín hiệu khi bệnh nhân chỉ đơn giản “nghĩ về đứng và bước đi”. Hay nói cách khác điện cực này “kết nối lại” các tế bào thần kinh ở hai chân với não của Chinnock.
Ngoài ra, họ cũng kết hợp liệu pháp vật lý trị liệu bên cạnh phương pháp kích thích cột sống để phục hồi chức năng di chuyển cho anh.
Bây giờ, Chinnock có thể đi bộ khoảng 101 mét và đi trong vòng 16 phút, theo Nature Medicine.
Hai bệnh nhân còn lại là Kelly Thomas (23 tuổi) và Jeff Marquis (35 tuổi). Tuy nhiên, họ đăng ký được thử nghiệm trong một nghiên cứu do các nhà khoa học của Đại học Louisville kết hợp với Viện Y tế Quốc gia và Đại học California Los Angeles (Mỹ) thực hiện.
Thomas bị thương sau một tai nạn xe hơi xảy ra vào tháng 7.2014, trong khi đó Marquis bị thương trong một tai nạn khi chạy xe leo núi vào năm 2011.
Giống như Chinnock, Thomas và Marquis cũng được thực hiện cùng một cách thức điều trị và cũng được tập vật lý trị liệu.
Theo các nhà khoa học, hệ thống các tế bào thần kinh không thể hoạt động đúng chức năng khi cột sống bị thương khiến cho người bệnh bị liệt. Vì vậy, họ cũng tìm cách để kích thích các tế bào này hoạt động lại như lúc trước.
Bước đột phá trên có thể giúp hàng triệu bệnh nhân sử dụng xe lăn thoát khỏi liệt.
Hai nghiên cứu trên đều được tài trở bởi Quỹ Christopher and Dana Reeve Foundation.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.