Đột phá trong việc sản sinh tế bào máu

07/06/2017 10:05 GMT+7

Lần đầu tiên, các tế bào gốc sản sinh ra máu đã được tạo thành trong phòng thí nghiệm.

Hai nhóm nghiên cứu độc lập đã đưa ra những phương pháp khác nhau để hình thành được tế bào máu, mở đường cho các phương pháp điều trị nhiều bệnh về máu, đồng thời cung cấp hướng đi không giới hạn đối với việc tạo máu và truyền máu.
Theo trang tin Newatlas, trong gần 20 năm qua các nhà khoa học đã tìm cách để sử dụng tế bào gốc phôi người tạo ra tế bào gốc hình thành máu. Cũng với tế bào gốc, các nhà khoa học đã có nhiều thành công khi phát triển các loại tế bào khác của con người. Riêng với việc sản sinh được tế bào gốc máu vẫn luôn là điều khó nắm bắt.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu từ bệnh viện nhi Boston ở Massachusetts, Mỹ đã giới thiệu một nghiên cứu đột phá, thành công trong phương pháp tạo được tế bào gốc máu trong phòng thí nghiệm, có khả năng tạo ra vài kiểu tế bào máu người khi đưa vào chuột.
Ryohichi Sugimura, thành viên nhóm nghiên cứu, giải thích: "Bước này mở ra cơ hội để lấy tế bào từ bệnh nhân rối loạn máu, tác động vào gen để sửa chữa khuyết tật di truyền của chúng và tạo ra các tế bào máu chức năng”.
Hiện nay, bệnh nhân mắc bệnh về máu hoặc những người có tế bào gốc máu bị suy nhược do hóa trị (ví dụ điều trị ung thư), thường cần đến việc cấy ghép tủy xương vì các tế bào gốc máu khỏe mạnh được tìm thấy trong tủy xương của cơ thể. Tuy nhiên, tìm được người hiến tuỷ tương đồng là rất khó khăn, đối với anh chị em ruột tỷ lệ chỉ 25%, còn cơ hội đối với người lạ còn hiếm hơn nhiều, đôi khi tỷ lệ chỉ 1/1 triệu.

Tiến trình của nhóm Boston bắt đầu với các tế bào gốc đa năng của con người được tạo ra từ các tế bào da và đưa chúng vào các hóa chất hướng sự hình thành mô bào thai có thể dẫn đến các tế bào gốc máu. Bước thứ hai liên quan đến việc phát hiện ra năm protein khuyến khích các tế bào phôi chuyển sang tế bào gốc máu.
Nhóm nghiên cứu sau đó đã cấy ghép những tế bào cuối cùng này vào chuột, và vài tuần sau, chuột được tìm thấy mang theo nhiều loại tế bào máu người, từ các tiền thân của tế bào hồng cầu đến các tế bào lympho T và B. Điều này báo hiệu cho các nhà nghiên cứu rằng các tế bào được cấy ghép đã hoạt động chính xác như tế bào gốc máu người. Việc nghiên cứu vẫn cần những bước sâu hơn nhưng rõ ràng là con đường hướng tới việc phát triển máu trong phòng thí nghiệm đã mở, đã có tín hiệu đáng tin cậy. Điều này rất hữu ích để giúp khả năng để có nguồn cung máu không hạn chế bằng cách lấy tế bào từ những người hiến tặng trong đại chúng.

Trang tin Newatlas cho biết thêm về nhóm các nhà khoa học thứ hai cũng thành công đối với việc hình thành tế bào gốc máu trong phòng thí nghiệm nhưng theo một quy trình hoàn toàn khác. Đó là nhóm nghiên cứu tại Viện Weill Cornell với kỹ thuật tạo ra tế bào gốc máu (HTCs) từ các tế bào nội mạch đơn giản để nối thành mạch máu.
Các nhà nghiên cứu dùng tế bào nội mạch tạo ra một số protein liên quan đến chức năng của tế bào gốc máu. HTCs sẽ được lập trình lại rồi cấy vào chuột, cơ thể chuột sẽ sản sinh ra nhiều tế bào máu có đầy đủ các thuộc tính di truyền của các tế bào mạch máu ban đầu. Nghiên cứu của Weill Cornell là một khám phá thú vị làm tăng sự hiểu biết của chúng ta về cách tế bào gốc tự tái tạo trong cơ thể con người.
Cả hai nghiên cứu nói trên đều hướng đến hy vọng mới về chữa bệnh bạch cầu, điều chỉnh các khiếm khuyết di truyền gây ra các bệnh về máu như thiếu máu hồng cầu lưỡi liềm, và giảm sự khó khăn khi tìm tủy hiến tặng để cấy ghép như hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.