Đột phá trong cập nhật bản đồ não người

27/07/2016 04:38 GMT+7

Các nhà nghiên cứu phát hiện não người sở hữu ít nhất 180 vùng khác nhau, xác nhận sự tồn tại của 83 khu vực và bổ sung 97 vùng mới.

Khi nhà thần kinh học người Đức Korbinian Brodmann lần đầu tiên cắt lát não người và công bố bản đồ não bộ cách đây hơn một thế kỷ, ông đã xác định được 50 vùng khác nhau trên bề mặt uốn khúc gọi là vỏ não, chi phối hầu hết mọi thứ giúp họ hàng xa của khỉ và vượn mang mỹ danh con người. Giờ đây, các nhà nghiên cứu vừa cập nhật bản đồ hơn 100 năm nhờ vào thành tựu mang tính đột phá cho phép tiết lộ ít nhất 180 vùng khác nhau, đóng vai trò quan trọng cho hoạt động ngôn ngữ, nhận thức, tư tưởng, suy nghĩ, quan tâm và cảm giác.
Báo cáo đóng vai trò bước ngoặt trên đã cung cấp một bản đồ toàn diện nhất từ trước đến nay về vỏ não người cho các nhà khoa học thần kinh, một dạng bản đồ được dự kiến sẽ thay thế nguyên bản của Brodmann để trở thành chuẩn mực mới trong vô số cuộc nghiên cứu tương lai về bộ não.


Theo chuyên san Nature, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Washington ở TP.St.Louis (Mỹ) đã vẽ bản đồ bằng cách kết hợp các bức ảnh chụp cộng hưởng từ có độ phân giải cao chụp não của 210 thanh niên khỏe mạnh. Đây là những người tình nguyện đồng ý tham gia Dự án Connectome Người, một nỗ lực khổng lồ nhằm tìm hiểu cách thức các dây thần kinh trong não kết nối với nhau. Đa số các bản đồ não người trước đó đều được tạo ra bằng cách quan sát một khía cạnh duy nhất của mô người, chẳng hạn như diện mạo của tế bào dưới lăng kính hiển vi, hoặc các khu vực hoạt động như thế nào khi một người thực hiện động tác hay vận động cụ thể.
Thế nhưng, các bản đồ ở góc nhìn khác nhau lại không thể hiện giống nhau, đẩy giới chuyên gia vào tình thế khó khăn trong quá trình phân biệt vùng nào của não ngưng làm việc và vùng khác bắt đầu khởi động.
Nhóm của Giáo sư Matthew Glasser mô tả cách thức họ kết hợp những ảnh quét cấu trúc của não, cũng như các chức năng và những kết nối để tạo ra bản đồ mới. Một số ảnh được chụp khi người tham gia nằm nghỉ ngơi, trong khi những người khác được ghi nhận khi thực hiện các phép tính, lắng nghe những câu chuyện, hoặc phân loại đồ vật.

Theo phân tích của những người trong ngành, bản đồ cập nhật nhiều chi tiết đặc biệt cần thiết, cho phép các nhà khoa học đang làm việc trong lĩnh vực chụp ảnh thần kinh có thể chắc chắn hơn về những khu vực của não mà họ quan sát, hoặc ghi nhận các vấn đề xuất hiện trong lúc chụp ảnh não bệnh nhân và những người tình nguyện khỏe mạnh. Về phần mình, giới bác sĩ phẫu thuật não có thể sử dụng thuật toán trên máy tính để xác định mọi vùng não khác nhau ở bệnh nhân mà họ sắp động dao kéo. “Điều này sẽ giúp lên kế hoạch giải phẫu để tránh các vùng não tham gia vào các chuyển động, hiểu và tạo ra ngôn ngữ”, theo Giáo sư Glasser.

Trong tương lai, các bản đồ dạng này được dự kiến sẽ hỗ trợ các nhà khoa học thần kinh tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra ở các bệnh nhân mắc những dạng rối loạn như mất trí nhớ và tâm thần phân liệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.