Đồng loạt khai báo y tế tại các cửa khẩu kiểm soát viêm phổi Vũ Hán xâm nhập

26/01/2020 07:27 GMT+7

Trước tình hình bệnh viêm phổi Vũ Hán đang có diễn biến hết sức phức tạp và nguy hiểm, cơ quan y tế đã đồng loạt áp dụng khai báo y tế tại các cửa khẩu đối với khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc .

Theo thông tin từ Hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm và Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (PHEOC Việt Nam), đến ngày 25.1, thế giới đã ghi nhận 1.300 trường hợp mắc viêm phổi "lạ" (bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút nCoV), trong đó có 41 trường hợp tử vong (đều tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc).
Số ca mắc trong ngày 25.1 đã tăng tới 454 trường hợp so với 1 ngày trước đó. Trung Quốc đã ghi nhận 1.281 trường hợp nhiễm nCoV  tại 27 tỉnh, thành phố, trong đó 15 nhân viên y tế bị mắc bệnh. Nước này đã phong tỏa 16 thành phố của tỉnh Hồ Bắc, dừng hoạt động các phương tiện giao thông ra, vào các thành phố; dừng tất cả các sự kiện lớn mừng năm mới.
Bộ Y tế cho biết, với tinh thần chống dịch như chống giặc, việc áp  dụng khai báo y tế đã được áp dụng đồng loạt tại các cửa khẩu trên cả nước đối với các hành khách nhập cảnh đến từ Trung Quốc, áp dụng từ 0 giờ ngày 25.1.

Khai báo y tế tại cửa khẩu Hữu nghị (Lạng Sơn), nơi hằng ngày có số lượng lớn hành khách đến và đi về từ Trung Quốc

ẢNH THÚY ANH

Ngoài Trung Quốc, hiện đã có 19 trường hợp bệnh xâm nhập tại 6 quốc gia và 3 vùng lãnh thổ (trong đó có 16 trường hợp từ Vũ Hán, Trung Quốc trở về) bao gồm: Thái Lan (4), Hàn Quốc (2), Việt Nam (2), Mỹ (2), Nhật Bản (1), Singapore (1), Pháp (1), Nepal (1), Đài Loan (1), Ma Cao (2), Hồng Kông (2). Các quốc gia, vùng lãnh thổ đã triển khai áp dụng các biện pháp sàng lọc hành khách nhập cảnh từ Trung Quốc tại các sân bay lớn.
Tổ chức Y tế thế giới thông báo vẫn chưa đủ điều kiện công bố Sự kiện y tế công cộng gây quan ngại quốc tế (PHEIC) nhưng sẽ tổ chức họp trở lại để đánh giá tình hình dịch trong khoảng 10 ngày tới.
Tại Việt Nam, 2 trường hợp bệnh xâm nhập là công dân Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.Hồ Chí Minh) hiện có sức khỏe ổn định và tiếp tục được theo dõi sát trong phòng cách ly. Chưa có công dân Việt Nam, chưa cán bộ y tế nào bị lây nhiễm bệnh.
Trung tâm đáp ứng khẩn cấp với sự kiện y tế công cộng Việt Nam đã được kích hoạt để ứng phó khẩn cấp với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV. Các thông tin về diễn biến dịch do vi rút nCoV liên tục cập nhật, cung cấp cho các cơ quan thông tin đại chúng, kịp thời đến với cộng đồng.
Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo: 
Tránh đi lại, du lịch nếu bạn đang có các triệu chứng sốt hay ho
Nếu có triệu chứng sốt, ho hay khó thở, nên tìm đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt và nên chia sẻ lịch trình di chuyển của bạn với nhân viên y tế.
Tránh tiếp xúc quá gần với người bị sốt hay bị ho; rửa sạch tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch; hoặc các loại nước rửa tay có chứa cồn; tránh chạm tay vào mắt, mũi hay miệng
Khi ho hay hắt hơi, hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo của bạn. Sau khi sử dụng khăn giấy, cuộn tròn khăn giấy và vứt khăn giấy vào thùng rác. Rửa sạch tay ngay lập tức.
Khi sử dụng khẩu trang, hãy chắc chắn rằng khẩu trang che kín miệng và mũi, tránh chạm vào khẩu trang khi đang sử dụng.
Nếu sử dụng các loại khẩu trang dùng 1 lần, sau khi sử dụng cần loại bỏ ngay lập tức vào thùng rác và rửa sạch tay sau khi bỏ khẩu trang.
Nếu cảm thấy có dấu hiệu ốm khi đi lại, du lịch, cần thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt hoặc ô tô và tìm đến chăm sóc y tế càng sớm càng tốt; chia sẻ lịch trình di chuyển với nhân viên y tế
Chỉ sử dụng các loại thực phẩm được nấu chín và đảm bảo an toàn thực phẩm; tránh tiếp xúc quá gần với các loại động vật nuôi hoặc hoang dã, dù là động vật sống, bị ốm hay đã chết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.